Indonesia thu thuế Uber, Grab

05/07/2017 20:46 GMT+7

Indonesia đã đặt ra các mức thuế suất cơ bản cho dịch vụ gọi xe trực tuyến thông qua ứng dụng của Uber, Grab và GO-JEK.

Theo Nikkei, nhằm đảm bảo mức giá và sự cạnh tranh cân bằng cho các nhà cung cấp dịch vụ vận tải truyền thống khi doanh thu của họ bị sụt giảm nghiêm trọng, nhân sự bỏ việc hàng loạt, các nhà chức trách Indonesia mới đây đã quyết định thu thuế đối với các dịch vụ gọi xe trực tuyến. Quy định này chính thức được áp dụng kể từ ngày 1.7 và sẽ đánh giá tình hình trong sáu tháng tới.
Bộ Giao thông Indonesia cho biết mức thuế được thiết lập khác nhau tùy theo từng khu vực. Cụ thể, dịch vụ gọi xe trực tuyến tại các đảo Java, Bali và Sumantra dao động trong khoảng 3.500 - 6.000 rupi, tương đương 0,26 - 0,45 USD, cho mỗi km. Còn đối với các đảo Kalimantan, Sulawesi, Nusa Tenggara, Maluku và Papua, mức thuế sẽ cao hơn, rơi vào khoảng 3.700 - 6.500 rupi cho mỗi km.
“Cạnh tranh đang thiếu cân bằng giữa các nhà vận tải truyền thống và các dịch vụ gọi xe trực tuyến. Do đó, cần phải có sự điều chỉnh hợp lý”, ông Pudji Hartanto Iskandar, Tổng cục trưởng Tổng cục Giao thông đường bộ Indonesia, nói.
Các nhà phân tích nước này cho biết đơn vị kinh doanh dịch vụ gọi xe trực tuyến như Uber, Grab, và GO-JEK đã trợ giá rất nhiều cho các “tài xế công nghệ” của họ ở Indonesia. Kết quả là các hãng này đã giành được thị phần lớn ở đất nước 250 triệu dân, đồng thời khiến cổ phiếu của hai nhà khai thác taxi truyền thống lớn nhất của quốc gia vạn đảo là Blue Bird và Express Transindo sụt giảm, tâm lý lo ngại cạnh tranh không lành mạnh tăng cao.
Trong một tuyên bố qua thư điện tử, Uber nói rằng họ chưa nhận được văn bản chính thức về các quy định áp thuế mới từ chính quyền Jakarta. Tuy nhiên, hãng này cam kết sẽ “làm việc với chính phủ để tìm ra con đường phù hợp với lợi ích của các lái xe và hỗ trợ đổi mới lựa chọn cho khách hàng”.
Grab và GO-JEK hiện vẫn chưa đưa ra phản hồi về lệnh áp thuế của chính phủ Indonesia.

tin liên quan

Quản Uber, Grab như taxi truyền thống?
Bộ GTVT để ngỏ khả năng cho phép Hà Nội, TP.HCM dừng thí điểm với xe hợp đồng điện tử như Uber và Grab, cũng như khống chế số lượng xe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.