IMF, WB và Liên Hiệp Quốc bắt tay chống trốn thuế

20/04/2016 13:01 GMT+7

Bốn trong số các tổ chức đa phương lớn nhất thế giới vừa bắt tay vào một cuộc chiến, giúp các nước đang phát triển chống nạn trốn thuế.

Bốn trong số các tổ chức đa phương lớn nhất thế giới vừa bắt tay vào một cuộc chiến, giúp các nước đang phát triển chống nạn trốn thuế.

Giám đốc IMF Christine Lagarde phát biểu tại cuộc họp báo trong kỳ họp mùa xuân của IMF và WB ở Washington (Mỹ) - Ảnh: AFPGiám đốc IMF Christine Lagarde phát biểu tại cuộc họp báo trong kỳ họp mùa xuân của IMF và WB ở Washington (Mỹ) - Ảnh: AFP

Theo AFP , Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB), Liên Hiệp Quốc (UN) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) mới đây công bố một nền tảng chung, tạo điều kiện cho sự hợp tác trong các vấn đề về thuế. Đây là bước đầu tiên để thiết lập và thực hiện các quy chuẩn quốc tế.

Động thái trên vừa được thực hiện sau vụ “Tài liệu Panama”, một tập tài liệu rò rỉ từ văn phòng luật ở Panama cho thấy các chính trị gia hàng đầu quốc tế nằm trong số hàng ngàn chủ sở hữu của các doanh nghiệp vỏ bọc nằm ở thiên đường thuế.

“Nỗ lực này đến vào đúng thời điểm có nhiều động lực lớn xoay quanh vấn đề thuế quốc tế. Tăng cường hệ thống thuế, chính sách lẫn quản lý, đang là ưu tiên phát triển quan trọng”, bốn tổ chức trên tuyên bố.

Nhiệm vụ đầu tiên của nỗ lực này là cung cấp một “bộ công cụ” cho các nước đang phát triển, giúp họ chống lại các tập đoàn sử dụng các chiến thuật như chuyển lợi nhuận, chuyển giá giữa các nước để giảm hóa đơn đóng thuế.

Theo UN, hàng tỉ USD đã không chảy về kho bạc của chính phủ các quốc gia đang phát triển mỗi năm vì những gì được gọi là “kế hoạch thuế hung hăng” của các doanh nghiệp đa quốc gia. Trường hợp gần đây nhất ở châu Âu đã cho thấy cái cách mà các công ty lớn chuyển thu nhập và tài sản của họ đến các nước có mức áp thuế thấp nhất.

Hồi năm 2013, OECD, tổ chức góp mặt các nền kinh tế hàng đầu thế giới, từng đưa ra một chương trình để bắt đầu kiềm chế hoạt động trốn thuế, buộc các doanh nghiệp minh bạch hơn về tình hình tài chính ở từng nước họ hoạt động. Nền tảng mới được thiết lập đưa các quốc gia đang phát triển vào chung nỗ lực chống trốn thuế trên.  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.