IMF: Thị trường chứng khoán mất điểm là sự 'điều chỉnh đáng hoan nghênh'

12/02/2018 16:31 GMT+7

Biến động của thị trường chứng khoán trong tuần qua không phải là mối quan tâm chính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), thay vào đó nó là một “sự điều chỉnh đáng hoan nghênh”.

Trao đổi với CNBC tại Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ Thế giới được tổ chức ở Dubai, bà Christine Lagarde, giám đốc điều hành IMF, cho rằng đợt bán tháo của thị trường chứng khoán hồi tuần trước tuy đã khiến chỉ số Dow Jones sụt giảm nghiêm trọng trong hai năm qua, nhưng đây không phải là điều đáng lo ngại dựa trên quan điểm từ phía IMF.
“Thị trường chứng khoán thế giới trên thực tế đã có khá nhiều biến động, đặc biệt là các đợt biến động do ảnh hưởng từ Mỹ. Nhưng nếu so sánh với các giá trị thị trường của tuần trước đó, thì thị trường chứng khoán ở bất cứ nơi nào cũng mới chỉ điều chỉnh trong khoảng từ 6% đến 9%. Hiện tại, các chỉ số chứng khoán vẫn ở mức rất cao và chúng tôi cho rằng đây là một sự điều chỉnh tích cực”, bà Lagarde nói.
Chỉ số S&P 500 chính thức đi vào vòng xoáy điều chỉnh hôm 8.2, với mức giảm hơn 10% kể từ khi chạm đỉnh hồi cuối tháng 1.2018.
Các nhà phân tích tài chính từ lâu đã cảnh báo rằng thị trường chứng khoán sẽ phải trải qua một số đợt điều chỉnh do giá cổ phiếu đã được định giá quá cao. Và sự sụt giảm điểm của các chỉ số chứng khoán Mỹ trong tuần qua được xem là dấu hiệu đầu tiên.
Tuy nhiên, các chỉ số này đã xuống tới đáy hay sẽ còn tiếp tục lao dốc vẫn còn là bài toán chưa có lời giải vì còn phụ thuộc vào tình hình lạm phát của Mỹ, cũng như tốc độ tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong năm nay.
Theo bà Lagarde, tăng trưởng GDP toàn cầu và lợi nhuân của các công ty vẫn tốt, vì vậy việc thị trường chứng khoán mất điểm không ảnh hưởng đến đà phát triển của các nền kinh tế.
“Chúng tôi nhận thấy rằng thị trường chứng khoán vẫn hoạt động tốt bất chấp sự biến động. Dòng vốn đổ vào thị trường vẫn dồi dào, hỗ trợ tài chính cho nền kinh tế. Sự điều chỉnh xảy ra vì nó phải xảy ra và đó là một điều bình thường”, bà Lagarde nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.