IMF: Thế giới sẽ đón nhiều cú sốc kinh tế mới từ Trung Quốc

05/04/2016 09:52 GMT+7

Sự ảnh hưởng toàn cầu từ những cú sốc kinh tế Trung Quốc sẽ chỉ tăng trong những năm tới do sức ảnh hưởng tài chính của đất nước này, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa nhận định.

Theo Reuters, việc Trung Quốc tăng trưởng kinh tế chậm lại và có sản lượng công nghiệp giảm đã làm ảnh hưởng đến các thị trường tài chính toàn cầu trong năm ngoái, khiến giá cổ phiếu, các loại hàng hóa lao dốc ở cả các thị trường mới nổi và các nền kinh tế tiên tiến.

Trong phần mới nhất của Báo cáo Ổn định Tài chính Toàn cầu, IMF cho biết các thị trường đã trở nên cực kỳ nhạy cảm với các tín hiệu kinh tế đến từ Trung Quốc, và giới hoạch định chính sách ở Đại lục không nên tiếp tục gửi những tín hiệu dễ gây nhầm lẫn.

Gaston Gelos, trưởng Bộ phận Ổn định Tài chính Toàn cầu của IMF, cho hay “khi vai trò của Trung Quốc trong nền kinh tế thế giới tăng lên, tin tức mới về sự tăng trưởng và phát triển kinh tế của nước này cũng sẽ ảnh hưởng đến nhiều thị trường khác”.

Thị trường sẽ ngày càng chịu ảnh hưởng từ quy mô kinh tế Trung Quốc và tình hình quan hệ tài chính chặt chẽ hơn giữ nước này với phần còn lại của thế giới, chẳng hạn như chuyện các doanh nghiệp Đại lục niêm yết công ty tại thị trường chứng khoán nước ngoài và mức tăng sử dụng đồng nhân dân tệ trong các giao dịch quốc tế.

“Trung Quốc đang trải qua quá trình chuyển đổi quan trọng, từ mô hình kinh tế phụ thuộc vào đầu tư sang mô hình dựa nhiều hơn vào tiêu thụ và dịch vụ. Đây là việc tốt và quan trọng. Song quá trình chuyển đổi đó, hiển nhiên, sẽ gặp nhiều thách thức. Việc các biện pháp chính sách đang được thực hiện lúc này được truyền đạt rõ ràng nhằm tránh biến động quá mức ở các thị trường khác là quan trọng”, ông Gelos nói với kênh CNBC. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.