IMF lo lắng về núi nợ kỷ lục 152.000 tỉ USD

06/10/2016 08:40 GMT+7

Tám năm hậu khủng hoảng tài chính, thế giới đang trải qua cơn say nợ với mức độ chưa từng có.

Theo Bloomberg, tổng nợ trong lĩnh vực phi tài chính tăng hơn gấp đôi trong giá trị danh nghĩa kể từ đầu thế kỷ này, chạm mốc 152.000 tỉ USD hồi năm ngoái. Con số này vẫn đang tăng lên, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết trong báo cáo công bố hôm 5.10. Số liệu trên bao gồm nợ của các chính phủ, các doanh nghiệp không thuộc ngành tài chính và nợ hộ gia đình.
Mức nợ hiện tại dừng ở mốc kỷ lục 225% GDP thế giới và 2/3 số nợ nằm ở khu vực tư nhân. Phần còn lại là nợ công. Số nợ công tăng từ 70% GDP năm ngoái đến 85% GDP năm nay.
Tăng trưởng toàn cầu chậm chạp khiến chuyện trả nợ khó khăn, điều này “lập nền tảng cho vòng luẩn quẩn, trong đó tăng trưởng thấp hơn cản trở quá trình giảm nợ và mức nợ cao trầm trọng hóa tăng trưởng èo uột”, IMF cho biết. Chuyên gia tài chính Vitor Gaspar của IMF cho hay: “Mức nợ tư nhân quá cao là cơn gió ngược lớn với sự phục hồi kinh tế thế giới, đặt ra mối nguy cho sự ổn định tài chính. Lịch sử từng cho chúng ta thấy rằng rất dễ đánh giá thấp những rủi ro liên quan đến nợ tư nhân trong thời kỳ kinh tế đi lên”.
Núi nợ “khủng” phức tạp hóa nhiệm vụ của giới hoạch định chính sách toàn cầu, những người đã và đang được kêu gọi dùng chính sách tài khóa để thúc đẩy tăng trưởng giữa lúc các ngân hàng trung ương yếu thế trong việc kích thích kinh tế. Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương 189 nước thành viên IMF sẽ họp thường niên ở Washington (Mỹ) trong tuần này.
IMF cho biết phần lớn các khoản vay có từ thời bùng nổ nợ tư nhân trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Dù các hộ gia đình và doanh nghiệp ở những nền kinh tế tiên tiến bắt đầu hạn chế chi tiêu sau khủng hoảng, quá trình giảm nợ chưa đồng đều và trong một số trường hợp, nợ tiếp tục tăng. Nợ xấu cuối cùng ảnh hưởng đến bảng cân đối của chính phủ.
Trong lúc này, lãi suất thấp kéo cao làn sóng nợ doanh nghiệp ở thị trường mới nổi. Mức nợ tư nhân hiện cao ở cả nền kinh tế tiên tiến lẫn vài thị trường mới nổi lớn, chẳng hạn như Trung Quốc, Brazil.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.