IMF: Hy Lạp rời đi không có nghĩa là eurozone kết thúc

29/05/2015 07:40 GMT+7

(TNO) Việc Hy Lạp rời Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) là có thể xảy ra. Song điều này sẽ không đặt dấu chấm hết cho đồng EUR, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cho biết.

(TNO) Việc Hy Lạp rời Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) là có thể xảy ra. Song điều này sẽ không đặt dấu chấm hết cho đồng EUR, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cho biết.

Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde - Ảnh: Reuters
AFP đưa tin hôm 28.5, bà Christine Lagarde, Tổng giám đốc IMF, trả lời phỏng vấn tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung (Đức) cho hay: “Việc Hy Lạp rời eurozone là có thể xảy ra. Song kịch bản trên sẽ không là kết thúc dành cho đồng euro”.
Bà Lagarde cũng bác bỏ khẳng định mà Athens thông báo trước đó, cho rằng Hy Lạp sắp đạt được một thỏa thuận với các chủ nợ. “Rất khó có khả năng rằng chúng tôi sẽ đạt được một giải pháp toàn diện trong những ngày tới”, bà nói.
Tổng giám đốc IMF cũng cho hay vẫn còn nhiều việc phải làm, dù cho phía Hy Lạp đã cho thấy tín hiệu tích cực cách đây 10 ngày.
IMF sẽ không chi thêm nhiều tiền hơn nếu Athens không trình được bản cam kết cải cách rõ ràng. “IMF có quy tắc, có nguyên tắc. Chúng tôi sẽ không xem xét một chương trình ‘nửa nạc nửa mỡ’”, bà Lagarde cho biết.
Trước IMF, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble - người đang cầm trịch cuộc họp Nhóm 7 bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương ở Dresden (Đức) - cũng nói rằng vẫn chưa có đột phá đáng kể nào trong cuộc đàm phán giữa Hy Lạp và chủ nợ.
Cũng trong hôm 28.5, Reuters đưa tin hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's cho hay việc Hy Lạp rời eurozone sẽ không khiến cuộc khủng hoảng nợ như năm 2012 trở lại. Song kịch bản trên sẽ tạo ra các nguy cơ lây lan và thay đổi bản chất của liên minh tiền tệ này - vốn là những yếu tố được cho rằng sẽ tồn tại vĩnh viễn. 
Hiện Tổng giám đốc IMF đang tham dự cuộc họp G7. Chính phủ Athens thì cho biết họ hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận với các chủ nợ vào cuối tuần này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.