IMF công bố công cụ cứu trợ mới không dùng tiền

27/07/2017 16:51 GMT+7

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa đưa ra một công cụ mới không sử dụng tiền để hỗ trợ các chính phủ gặp rắc rối về tài chính.

Theo AFP, đây là bước đi chính thức hóa động thái mà IMF thực hiện với Hy Lạp hồi tuần trước. Cụ thể, thay vì cung cấp những khoản vay rẻ cho các nước thành viên, công cụ mới của IMF sẽ đóng vai trò là dấu ấn chấp nhận tốt cho chương trình cải cách của chính phủ. Với sự chấp thuận từ IMF, chính phủ các nước có thêm khả năng để tiếp cận các hình thức tài chính khác từ ngân hàng và thị trường trái phiếu.
IMF cho biết trong tuyên bố: “Công cụ mới được thiết kế để giúp các nước mở nguồn tài chính từ chủ nợ và nhà hỗ trợ chính thức cũng như tư nhân. Nó cho phép các chính phủ thể hiện cam kết cải cách và thúc đẩy tài trợ từ các nguồn khác”.
Tuần trước, IMF phục hồi một cơ chế hiếm khi được sử dụng, theo đó tổ chức thông qua một khoản vay một năm cho Hy Lạp nhưng hoãn giải ngân cho đến khi nước này được xóa nợ đáng kể từ các đối tác trong khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone).
Điều này cũng có hiệu quả tương tự như công cụ mới khi giúp Hy Lạp quay lại thị trường trong tuần này, phát hành 3 tỉ EUR, tương đương 3,5 tỉ USD, trái phiếu kỳ hạn 5 năm và xóa bỏ rào cản lớn trong đàm phán với eurozone.
Ủy ban IMF trong tháng này phê duyệt Công cụ Điều phối Chính sách (PCI) phi tài chính, công cụ vốn không giống như các chương trình tài trợ truyền thống, sẽ không bao gồm bất kỳ điều kiện tham gia nào miễn là quốc gia không quá hạn thanh toán các khoản nợ với IMF.
Thay vì cho vay để đổi lấy việc tuân thủ nghiêm ngặt chương trình cải cách kinh tế và tài chính được thông nhất, IMF sẽ chỉ tập trung vào gói chính sách của chính phủ. Dù vậy, tổ chức cũng nhấn mạnh rằng “các chính sách được hỗ trợ theo hình thức công cụ này sẽ được yêu cầu đáp ứng các tiêu chuẩn giống như tiêu chuẩn về khoản cho vay của IMF”.
Nhân viên IMF sẽ đánh giá định kỳ theo PCI sáu tháng một lần, dù vậy, lịch trình cũng như thời lượng của chương trình sẽ linh hoạt. IMF luôn cung cấp tư vấn chính sách cho các nước thành viên về nhiều chủ đề, trong đó bao gồm cải cách về chính sách thuế, lương hưu và lao động.
IMF cũng cung ứng một chương trình có tên Credit Line, tương tự như PCI khi cũng cung cấp dấu xác nhận cho chính sách kinh tế của một nước. Credit Line còn tạo ra một dòng vốn tín dụng chỉ được dùng đến nếu đất nước phải đối mặt với trường hợp tồi tệ vượt ngoài tầm kiểm soát, chẳng hạn như đợt lao dốc giá cả hàng hóa hoặc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

tin liên quan

IMF có thể chuyển từ Mỹ đến Trung Quốc
Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cho hay tổ chức có thể chuyển trụ sở từ Washington D.C đến Bắc Kinh nếu xu hướng tăng trưởng ở Trung Quốc và các thị trường mới nổi khác tiếp tục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.