IMF bi quan về triển vọng toàn cầu vì số liệu kinh tế Trung Quốc

20/01/2016 08:44 GMT+7

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới lần thứ ba trong vòng chưa đầy một năm sau khi số liệu kinh tế chính thức được Trung Quốc công bố.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới lần thứ ba trong vòng chưa đầy một năm sau khi số liệu kinh tế chính thức được Trung Quốc công bố.

Kinh tế Trung Quốc vẫn đặt nhiều áp lực lên tăng trưởng kinh tế thế giới - Ảnh: ReutersKinh tế Trung Quốc vẫn đặt nhiều áp lực lên tăng trưởng kinh tế thế giới - Ảnh: Reuters
Theo Reuters, số liệu Bắc Kinh vừa công bố trong tuần này cho thấy Trung Quốc đang tăng trưởng ở mức thấp nhất kể từ năm 1990. IMF hôm 19.1 dự báo kinh tế toàn cầu sẽ chỉ tăng trưởng 3,4% trong năm nay và 3,6% trong năm sau, giảm 0,2 điểm phần trăm so với dự báo trước đó, trong bản cập nhật dự báo World Economic Outlook.
Sự sụt giảm mạnh trong thương mại Trung Quốc và giá cả các loại hàng hóa ảnh hưởng đến các thị trường mới nổi là hai lý do dẫn đến quyết định trên. IMF cũng cho biết có thể các nhà hoạch định chính sách Đại lục sẽ tìm cách để thúc đẩy nhu cầu trong ngắn hạn.
Dự báo World Economic Outlook đến trong lúc thị trường tài chính toàn cầu đã và đang lo lắng về mức tăng trưởng chững lại của Trung Quốc và giá dầu giảm sâu. Tuy nhiên, IMF vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP Đại lục là 6,3% trong năm nay và 6% vào năm 2017. Đây cũng là hai con số cho thấy mức sụt giảm tăng trưởng mạnh so với năm 2015.
Sau khi Bắc Kinh công bố số liệu kinh tế, cổ phiếu châu Âu, châu Á và đồng đô la Mỹ tăng vì giới đầu tư cho rằng Bắc Kinh sẽ nỗ lực nhiều hơn để thúc đẩy tăng trưởng.
IMF vẫn cho hay kinh tế Trung Quốc yếu đi là nguy cơ đối với tăng trưởng kinh tế thế giới. Hàng hóa nhập khẩu và xuất khẩu Trung Quốc ảnh hưởng lớn đến nhiều thị trường mới nổi khác và các nhà xuất khẩu hàng hóa.
“So với cách đây sáu tháng, chúng tôi không thấy sự thay đổi lớn nào trong các yếu tố cơ bản ở Trung Quốc. Song các thị trường chắc chắn rất lo lắng vì nhiều sự biến nhỏ mà họ khó có thể giải thích”, cố vấn kinh tế Maurice Obstfeld thuộc IMF nói.
Ông Obstfeld cho hay các thị trường tài chính toàn cầu dường như đã phản ứng thái quá trước giá dầu giảm và nguy cơ về một đợt suy thoái mạnh ở Trung Quốc. Ông cho hay điều quan trọng là Trung Quốc nắm rõ về chiến lược kinh tế tổng thể của họ, trong đó có cả yếu tố nội tệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.