Ikea cho nhân viên tại Ấn Độ nghỉ thai sản đến 6 tháng

17/03/2017 11:04 GMT+7

Ikea đang đưa các điều kiện làm việc 'kiểu Thụy Điển' vào Ấn Độ.

Theo CNN, "ông khổng lồ" trong lĩnh vực đồ nội thất, gia dụng này đã thông báo rằng các nhân viên của hãng ở Ấn Độ, bao gồm cả phụ nữ và nam giới, sẽ được hưởng 26 tuần nghỉ phép có hưởng lương, tương đương hơn 6 tháng, để chăm sóc đứa trẻ mới được sinh ra. Chính sách này cũng sẽ được áp dụng cho nhân viên nhận con nuôi. Và các bà mẹ có thể làm việc nửa ngày trong vòng 16 tuần ngay sau khi trở lại với công việc.
Chính sách nghỉ thai sản này tại Ấn Độ nếu đem so sánh với chính sách được Ikea áp dụng cho nhân viên tại Thụy Điển thì vẫn chưa tốt bằng vì nhân viên Ikea Thụy Điển được nghỉ phép có trả lương lên đến 16 tháng.
Tuy nhiên, động thái của Ikea là một bước tiến lớn đối với lao động tại Ấn Độ, nơi mà một cuộc điều tra vào năm 2015 của Associated Chambers of Commerce and Industry cho thấy có tới 25% phụ nữ tại nước này bỏ việc sau khi sinh con.
“Đối với chúng tôi, các đồng nghiệp không khác gì gia đình và việc giúp họ vượt qua giai đoạn quan trọng trong cuộc sống như sinh con đã trở thành điều bắt buộc. Chúng tôi vẫn luôn cam kết trao quyền cho đồng nghiệp tại nơi làm việc và đảm bảo các cơ hội bình đẳng cho nhân viên của mình”, Anna-Carin Mansson, Trưởng bộ phận nhân sự của Ikea Ấn Độ cho hay.
Sự thay đổi chính sách của Ikea cũng trùng với các quy định mới ở Ấn Độ khi nước này yêu cầu tất cả các công ty thuê thêm nhân sự để việc nghỉ thai sản được kéo dài hơn. Quốc hội Ấn Độ đã thông qua một dự luật vào tuần trước và sẽ sớm trở thành luật trong tương lai. Theo đó, các bà mẹ sẽ được nghỉ thai sản 26 tuần, tăng so với 12 tuần trước đó. Động thái này của Ấn Độ được cho là đi trước cả một số nền kinh tế tiên tiến hơn như Mỹ, Nhật Bản, Đức và Pháp.
Chính sách mới của Ikea hiện chỉ áp dụng cho khoảng 250 nhân viên trong các hoạt động bán lẻ, nhưng nó sẽ nhanh chóng được áp dụng cho tất cả nhân viên Ikea tại Ấn Độ trong tương lai.
Được biết Ikea đang có kế hoạch mở thêm 25 cửa hàng trước năm 2025, có nghĩa là hơn 15.000 nhân viên sẽ được hưởng lợi. Con số này tuy chỉ là một phần nhỏ trong lực lượng lao động khổng lồ của Ấn Độ, nhưng rõ ràng sẽ có nhiều bậc cha mẹ vừa có thể đảm bảo được công việc trong khi vừa phải nuôi con.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.