IDI với tham vọng thống lĩnh thị trường xuất khẩu cá tra tại châu Á

29/06/2018 08:00 GMT+7

4 tháng đầu năm 2018, giá trị kim ngạch xuất khẩu cá tra VN đạt 605 triệu USD; trong đó thị trường Trung Quốc chiếm đến 145 triệu USD, tăng 43% so với cùng kỳ.

Công ty CP đầu tư và phát triển đa quốc gia (IDI) - thành viên của Tập đoàn Sao Mai (Sao Mai Group) đã trở thành nhà cung cấp cá tra vào thị trường Trung Quốc với vị trí gần như thống lĩnh.
Chủ động nguồn nguyên liệu, hoàn thành chuỗi sản xuất
Ông Trương Vĩnh Thành, Phó tổng giám đốc Sao Mai Group, cho biết Sao Mai là tập đoàn kinh tế đa ngành, gồm 16 công ty thành viên, hoạt động trong các lĩnh vực: bất động sản, thủy sản, lương thực thực phẩm, du lịch, xây dựng, đầu tư tài chính, năng lượng sạch và xuất khẩu lao động. Tổng vốn chủ sở hữu của tập đoàn hiện trên 6.000 tỉ đồng, tổng tài sản theo thị giá khoảng 21.000 tỉ đồng… Trong đó, IDI là công ty con lớn nhất của Sao Mai Group, hiện có 2 nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu với công suất 600 tấn/ngày.
Theo ông Thành, cá tra được xem là sản vật của dòng Mê Kông. Loài cá này có giá trị dinh dưỡng rất cao nhưng chưa được khai thác chuyên sâu. Là doanh nghiệp VN, Sao Mai Group nhận thấy trách nhiệm của mình nên làm gì để đem những giá trị nổi bật đến mọi khách hàng trên thế giới. Ý tưởng “mang hương vị Mê Kông đến toàn thế giới” bắt nguồn đó.
Ngay từ khi tham gia vào lĩnh vực thủy sản, IDI xác định một trong những chiến lược phát triển kinh doanh là chủ động nguồn nguyên liệu, hoàn thành chuỗi sản xuất. “Chúng tôi đã xây dựng được “mạng kết nối liên lạc băng thông rộng” với các vệ tinh từ trại giống cho đến vùng nuôi. Khi IDI đã chủ động 80% nguyên liệu cho 2 nhà máy thủy sản hoạt động xuyên suốt thì chúng tôi nghiễm nhiên điều phối thị trường, từ đó sẽ khống chế được rủi ro và ổn định giá thành”, ông Thành nói.
Tìm hiểu sâu để phát triển
Theo ông Thành, IDI xem Trung Quốc là thị trường lớn trên thế giới, là nơi tiêu thụ hàng thủy sản nói chung và cá tra nói riêng cực kỳ tiềm năng. Mặt khác, Trung Quốc có thuận lợi về địa lý gần VN, vận chuyển xuất khẩu thuận lợi. Văn hóa ẩm thực của người dân nơi đây cũng có những điểm tương đồng với VN nên việc chọn Trung Quốc là thị trường điểm cũng nằm trong chiến lược mở rộng của IDI. Hiện nay, sản phẩm của IDI có mặt ở các tỉnh thành Tứ Xuyên, Bắc Kinh, Quảng Đông, Phúc Kiến, Hải Nam, Thượng Hải… và được người dân ở đây rất ưa chuộng. Điều này đã giúp cho IDI từ doanh nghiệp còn khá mới về thương hiệu nay đã là một nhà cung cấp hàng cá tra xuất khẩu vào thị trường này với vị trí gần như đứng đầu các doanh nghiệp cung cấp.
Năm 2017, IDI đã thành lập chi nhánh tại Bắc Kinh nhằm thúc đẩy thương hiệu vào thị trường Trung Quốc. Tại đây, công ty phát triển theo 2 hướng kết hợp, một mặt dựa trên các khách hàng có sẵn, mặt khác đưa hàng theo những kênh riêng, tạo lực gia tăng thương hiệu IDI. Ngoài ra, công ty còn liên tục cho ra sản phẩm mới, đa dạng mẫu mã; đặc biệt là tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo chất lượng cao.
“Trong năm 2018, IDI phấn đấu đạt tổng doanh thu 6.800 tỉ đồng, lợi nhuận 680 tỉ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Để làm được điều đó, chúng tôi phải tiếp tục củng cố và thực hiện chiến lược theo sát tình hình, nắm bắt thông tin thị trường, dự phòng kịch bản ứng phó để cân đối diện tích và sản lượng nguyên liệu cho phù hợp”, ông Thành chia sẻ.
Hiện nay, sản phẩm cá tra của IDI có mặt tại 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. IDI cũng nằm trong top đầu của 13/60 doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ. Nhiều năm qua, IDI luôn giữ vững vị trí top đầu trong 20 doanh nghiệp chế biến thủy sản hàng đầu VN. Sắp tới, bên cạnh việc duy trì và phát triển thị trường sẵn có, IDI sẽ tiếp tục tiếp cận các thị trường mới tiềm năng như Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc, các nước Đông Âu… với tham vọng thống lĩnh được thị trường châu Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.