Iceland đóng cửa với các nhà đầu tư Trung Quốc

07/09/2017 16:23 GMT+7

Các nhà đầu tư Trung Quốc đang háo hức nhảy vào mảnh đất du lịch của Iceland, nhưng vấn đề là người dân quốc gia Bắc Đại Tây Dương không chào đón.

Theo Bloomberg, chính quyền Iceland hiện tìm cách thắt chặt luật hạn chế quyền sở hữu từ các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc. Động thái này diễn ra trong bối cảnh lượng khách du lịch nước ngoài tăng mạnh và một doanh nhân Đại lục không rõ danh tính đang nỗ lực tìm cách nhằm có được lô đất 12 km vuông để xây dựng khu nghỉ mát bên trong hòn đảo được gọi là Golden Circle, một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất của Iceland.
“Chúng tôi đang gia tăng quy định với những yêu cầu miễn thuế mua đất. Đồng thời, chính phủ cũng đang phải đối mặt với lời kêu gọi sửa đổi luật. Dự luật dự kiến sẽ được đệ trình trong nhiệm kỳ hoạt động của cơ quan lập pháp hiện tại”, Sigridur Andersen, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Iceland, nói.
Theo luật pháp Iceland, chỉ có công dân trong nước, công dân của Khu vực Kinh tế châu Âu, hoặc những người nước ngoài sống ở Iceland ít nhất 5 năm mới có thể được phép mua đất tại quốc gia này. Tuy nhiên, vấn đề chính gây tranh cãi ở đây là có một điều khoản cho phép miễn trừ các luật lệ do Bộ Tư pháp đưa ra.
Khu đất mà nhà đầu tư Trung Quốc đang nhắm đến được quảng cáo với giá bán 11,4 triệu USD. Bodvar Sigurbjornsson, luật sư giám sát giao dịch, đã xác nhận sự quan tâm của nhà đầu tư tiềm năng nhưng ông không công bố rõ danh tính.
Du lịch hiện là ngành đem lại thu nhập số một cho Iceland, một phần nhờ vào việc một số cảnh quan của nước này đã xuất hiện trong hai bộ phim đình đám James BondGame of Thrones. Theo thống kê của Iceland, nhu cầu sở hữu đất của các nhà đầu tư nước ngoài đã làm giá bất động sản tại đây tăng cao, trong đó giá nhà đã tăng 54,6% trong giai đoạn giữa tháng 12.2009 đến tháng 7.2017.
Ông Olafur Stephensen, quan chức trong Hội đồng Thương mại Iceland - Trung Quốc, cho biết mối quan tâm của các nhà đầu tư Đại lục chỉ mới bắt đầu phát triển. “Chúng tôi chỉ mới chứng kiến sự gia tăng mạnh trong đầu tư kinh doanh từ Trung Quốc, và tôi dự kiến đầu tư từ nước này sẽ còn tăng lên”, ông Stephensen cho hay.
Trở lại năm 2012, chính quyền Iceland đã từng không cho tỉ phú Trung Quốc Huang Nubo mua một mảnh đất ở phía bắc đất nước. Lô đất ở khu Golden Circle nói trên có diện tích nhỏ hơn rất nhiều và dường như nhiều khả năng nó cũng sẽ nhận được một kết thúc tương tự từ các nhà cầm quyền ở Iceland.

tin liên quan

Iceland dỡ bỏ kiểm soát vốn
Ngày 12.3, Chính phủ Iceland thông báo sẽ dỡ bỏ những quy định kiểm soát vốn kể từ sau khi ngân hàng trung ương sụp đổ vào năm 2008.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.