Hyundai Thành Công được ưu đãi đặc biệt: 5.000 bộ linh kiện chạy thử là quá nhiều

09/11/2011 00:24 GMT+7

Bộ Khoa học công nghệ (KH-CN) khẳng định cuối năm 2011 sẽ kiểm tra việc chạy thử dây chuyền công nghệ của Hyundai Thành Công, cái nào không đáp ứng được, lách luật sẽ điều chỉnh, có ý kiến sang Tổng cục Hải quan.

Bộ Khoa học công nghệ (KH-CN) khẳng định cuối năm 2011 sẽ kiểm tra việc chạy thử dây chuyền công nghệ của Hyundai Thành Công, cái nào không đáp ứng được, lách luật sẽ điều chỉnh, có ý kiến sang Tổng cục Hải quan.

Ông Nguyễn Văn Khoa, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty ô tô VN (Vinamotor), cho rằng việc chạy thử dây chuyền công nghệ với 5.000 bộ linh kiện là quá nhiều. Thời kỳ trước đây, các doanh nghiệp có thể được nhập tới 1.000 mẫu xe hoặc bộ linh kiện với thuế ưu đãi để thực hiện chuyển giao công nghệ, nhưng việc này hiện đã bỏ.

Tương tự, theo ông Phan Đăng Tuất, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp (Bộ Công thương), cho rằng quy định mở của luật để tạo điều kiện cho các DN lắp ráp, sản xuất trong nước vô tình tạo thành những “điểm mờ” khiến DN dễ lách. Cụ thể ở đây là thiếu một quy chuẩn về việc chạy thử thì cần bao nhiêu bộ linh kiện.

Trả lời về việc cho phép DN được nhập tới 5.000 bộ linh kiện để chạy thử dây chuyền, theo ông Đỗ Hoài Nam, Vụ trưởng Vụ Đánh giá, Thẩm định và Giám định công nghiệp, Bộ KH-CN, thời điểm DN đề xuất lên bộ, nhà máy sản xuất của Hyundai Thành Công mới chỉ ở giai đoạn dự án, không phải chạy thực tế.

Trả lời câu hỏi “Tại sao mẫu xe Avante (mẫu xe lắp ráp trong nước đầu tiên và đến nay là duy nhất được Hyundai Thành Công công bố) được xử lý sơn tĩnh điện tại nhà máy của Hyundai Thành Công (ở khu công nghiệp Gián Khẩu, Ninh Bình), trong khi hai mẫu xe Sonata và Santa Fe lại được sử dụng bộ linh kiện (có thân xe đã hàn và sơn tĩnh điện) để chạy thử?”, ông Nam nói rằng thời điểm tổ liên ngành kiểm tra, DN chưa đầu tư xong dây chuyền sơn tĩnh điện. Ông Nam khẳng định, việc cho phép này chưa từng có tiền lệ, “nhưng các DN khác nếu đề xuất, bộ cũng sẽ xem xét”.

Kiểm tra vào cuối năm nay

Cũng theo ông Nam, nguyên tắc là hậu kiểm, cái gì gắn vào với lắp thử, chạy thử dây chuyền công nghệ mới được hưởng ưu đãi. Với hoạt động chuyển giao công nghệ, hết một năm sẽ có kiểm tra theo thực tế, bộ linh kiện nào lắp để chạy thử dây chuyền phục vụ đào tạo sẽ tính theo thực tế.

Ông Nguyễn Hải Trang, Vụ phó Vụ Kiểm tra thu thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan), việc áp thuế liên quan chặt chẽ đến thông báo của Bộ KH-CN (cho phép Hyundai Thành Công được nhập 5.000 bộ linh kiện với mức độ rời rạc có thể chấp nhận được theo Quyết định 05), hải quan là cơ quan phải chấp hành. DN được nhập khẩu hay không là do ý kiến của Bộ KH-CN, còn thuế sẽ theo các biểu thuế quy định của Bộ Tài chính.

Ông Trang cho biết hải quan đang kiểm tra việc nhập khẩu 5.000 bộ linh kiện trên của Hyundai Thành Công có đúng với Quyết định 05 và văn bản 13113 mới đây của Bộ Tài chính hướng dẫn hay không.

Khó hiểu

Theo ông Lưu Văn Đạt, một chuyên gia trong lĩnh vực xuất nhập khẩu ô tô, khi sản xuất, lắp ráp một mẫu xe bắt buộc các doanh nghiệp phải có bộ Jig riêng. Đồng thời, phải ký hợp đồng với đối tác là nhà sản xuất nước ngoài. Tuy nhiên, đối với trường hợp Hyundai Thành Công, tháng 6.2010, khi đoàn công tác của Bộ KH-CN vào thẩm định thì Thành Công chỉ có một dây chuyền của mẫu xe Avante. Điều này đồng nghĩa việc Tập đoàn Hyundai chỉ ký hợp đồng chuyển giao cho Thành Công một mẫu xe. Sau đó, Bộ KH-CN cho phép Thành Công nhập 5.000 bộ linh kiện ô tô (5-7 chỗ) để chạy thử dây chuyền. Điều khó hiểu là Công ty Thành Công không đầu tư hệ thống dây chuyền, gồm bộ Jig, bộ gá... thì làm sao lắp ráp được.

Vấn đề thứ 2, theo Thông tư liên tịch số 03/2001 giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Bộ Công nghiệp - Bộ Thương mại, các liên doanh có thể nhập 300 bộ linh kiện CKD1/một mẫu xe để sản xuất, lắp ráp và phải được công khai giữa các bộ. Tuy nhiên, việc Bộ KH - CN đơn phương cho Thành Công nhập 5.000 bộ linh kiện là quá ưu ái cho Thành Công.

Vấn đề thứ 3, trong số 5.000 bộ linh kiện được ưu ái cấp phép cho Thành Công nhập khẩu, theo thông cáo báo chí của Thành Công thì hầu hết đều có số khung đóng tại nước ngoài. Như vậy, những bộ linh kiện này vốn trước đó đã thuộc những xe nguyên chiếc khi ở nước ngoài, sau đó tháo dỡ và nhập về Việt Nam qua cửa khẩu Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu) rồi vận chuyển về Ninh Bình. Một nghi vấn khác, tại sao các dòng xe khác cũng do Thành Công nhập khẩu nguyên chiếc thì lại nhập về cửa khẩu cảng Hải Phòng? Xét về lợi ích kinh tế thì chi phí vận chuyển giữa Hải Phòng - Ninh Bình và Bà Rịa -Vũng Tàu - Ninh Bình chênh lệch nhau rất lớn (1.800 km so với hơn 200 km).

Đình Mười

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.