Hy Lạp nhượng bộ châu Âu, nhận gói cứu trợ 96 tỉ USD

13/07/2015 17:46 GMT+7

(TNO) Hy Lạp đã chấp nhận nhượng bộ các yêu cầu cải cách kinh tế từ phía châu Âu, qua đó có cơ hội nhận được gói cứu trợ kinh tế thứ 3 trị giá 96 tỉ USD.

(TNO) Hy Lạp đã chấp nhận nhượng bộ các yêu cầu cải cách kinh tế từ phía châu Âu, qua đó có cơ hội nhận được gói cứu trợ kinh tế thứ 3 trị giá 96 tỉ USD, theo CNN.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras - Ảnh: Reuters
Sau 17 giờ đàm phán căng thẳng tại thủ đô Brussels (Bỉ), đến 9 giờ sáng 13.7, đại diện Hy Lạp, Thủ tướng Alexis Tsipras, đã chấp nhận các yêu cầu cải cách kinh tế từ phía châu Âu, qua đó có cơ hội nhận gói cứu trợ thứ 3 trị giá 96 tỉ USD.
Theo đó, Hy Lạp sẽ phải thực hiện những biện pháp thắt lưng buộc bụng mạnh mẽ hơn gấp nhiều lần so với đề nghị ban đầu, trong đó bao gồm các chính sách cải cách về lương hưu, năng lượng, thị trường lao động và sản phẩm, đồng thời tạo thêm thuận lợi cho hoạt động của thành phần kinh tế tư nhân.
Mặt khác, 19 thành viên Eurozone tham gia hội nghị cũng đã yêu cầu Hy Lạp đại tu hệ thống chính quyền và cơ sở pháp lý hiện hành.
Chủ tịch hội đồng châu Âu, đồng thời là người chủ trì đàm phán, ông Donald Tusk, tuyên bố: “Nhóm lãnh đạo Eurozone, về nguyên tắc, đã sẵn sàng bàn luận các điều khoản về gói cứu trợ kinh tế mới dành cho Hy Lạp”.
Hồi tuần trước, Hy Lạp từng quyết liệt từ chối cải cách kinh tế và nhận gói cứu trợ từ phía châu Âu, đồng nghĩa với việc rút khỏi khối Eurozone. Tuy nhiên, hệ quả tất yếu nếu điều đó xảy ra là chính phủ Hy Lạp sẽ không có đủ tiền trả nợ cho Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) khiến các ngân hàng nước này buộc phải đóng cửa, làm cho hệ thống kinh tế gặp nguy cơ sụp đổ.
Đây là lần thứ 3 kể từ năm 2010 châu Âu chấp thuận các gói cứu trợ kinh tế dành cho Hy Lạp. Trước đây, Athens đã nhận tổng cộng 233 tỉ euro thông qua hình thức này.
Các quan chức tài chính châu Âu sẽ tiếp tục có cuộc họp nhằm bàn luận các điều khoản về gói cứu trợ kinh tế mới dành cho Hy Lạp, dự kiến kéo dài trong nhiều tuần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.