Huyền thoại đầu tư Warren Buffett chưa biết đầu tư thêm vào ngành gì

08/08/2017 15:59 GMT+7

Tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway mà ông Warren Buffett điều hành hơn năm thập niên qua vừa báo cáo nắm giữ gần 100 tỉ USD tiền mặt tính đến cuối quý 2/2017.

Theo Bloomberg, cột mốc 100 tỉ USD tiền mặt có lẽ là điều mà ông Buffett không mong muốn. Dù con số này thể hiện khả năng kiếm tiền của các doanh nghiệp mà ông thâu tóm trong những năm qua, đó cũng là gánh nặng. Vì tập đoàn Berkshire không trả cổ tức và hiếm khi mua lại cổ phiếu của hãng, Buffett đang tìm cách đầu tư khoản tiền trên.
Chuyên gia đầu tư David Rolfe tại hãng Wedgewood Partners, hãng quản lý tài sản theo dõi 6 tỉ USD, trong đó có cổ phiếu của Berkshire, cho hay: “Nếu để số tiền đó làm việc được thì rất tốt, song danh sách các doanh nghiệp mà ông ấy muốn sở hữu thì rất, rất ngắn”.
Huyền thoại đầu tư 86 tuổi có nhắc đến chuyện tiền mặt tại cuộc họp thường niên của Berkshire vào tháng 5, cho biết ông đã không thâu tóm doanh nghiệp trong một thời gian và không nên giữ nhiều doanh thu sát mức không sinh lời trong thời gian dài.
Tỉ phú này gần đây tìm một vài nơi để đầu tư. Ông xây dựng lượng cổ phần nắm giữ tại Apple từ đầu năm nay. Sau đó vào tháng 6, Berkshire thực hiện hai khoản đầu tư cổ phần nhỏ hơn, một vào quỹ tín thác đầu tư bất động sản, và một vào nhà cho vay thế chấp Canada Home Capital Group.
Đáng chú ý nhất là Berkshire đạt được thỏa thuận hồi tháng trước để mua nhà máy điện lớn nhất Texas với giá khoảng 9 tỉ USD. Giao dịch đang bị thách thức bởi nhà đầu tư Paul Singer của hãng Elliott Management, song khi hoàn thành, nó sẽ khiến núi tiền mặt của Berkshire lõm xuống khá lớn.
Một phần trong thách thức tìm kiếm khoản đầu tư mới của Buffett có thể là thị trường tăng điểm kéo dài nhiều năm. Với việc cổ phiếu thường xuyên đạt mốc cao kỷ lục, việc tìm kiếm các thương vụ hấp dẫn trở nên khó hơn. Núi tiền mặt hiện thời cũng thể hiện ông Buffett sẵn sàng chờ đợi thời cơ thích hợp.
Một yếu tố có thể đẩy nhanh chi tiêu của Berkshire là sự điều chỉnh trên thị trường chứng khoán, hoặc thậm chí thị trường con gấu - tức thị trường giảm điểm, chuyên gia Bill Smead, người quản lý 2,2 tỉ USD tài sản cho hay. Trong quá khứ, ông Buffett từng hành động khi nhiều doanh nghiệp hay nền kinh tế gặp khó để có thương vụ với điều khoản thuận lợi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.