Hủy xuất khẩu lô hàng cá ngừ để giữ uy tín

04/12/2014 05:00 GMT+7

Ngày 3.12, lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, Công ty CP thủy sản Bình Định (Bidifisco) và Công ty Kato Hitoshi General Office Co., Ltd (Kato Office - đối tác bán cá ngừ đại dương tại Nhật Bản) đã quyết định không xuất khẩu chuyến cá ngừ đại dương sang Nhật như dự kiến, do chất lượng cá không đảm bảo.

Các chuyên gia thủy sản kiểm tra chất lượng cá ngừ đại dương vào sáng 3.12
Các chuyên gia thủy sản kiểm tra chất lượng cá ngừ đại dương vào sáng 3.12 - Ảnh: Hoàng Trọng

Trong chuyến cuối cùng của vụ đánh bắt năm 2014, 5 tàu câu cá ngừ tham gia mô hình liên kết sản xuất cá ngừ theo chuỗi của các ông Nguyễn Quê và La Tình (cùng ở H.Hoài Nhơn, Bình Định) đánh bắt được tổng cộng gần 200 con cá ngừ đại dương. Sáng 3.12, sau khi mua số cá ngừ này, các chuyên gia thủy sản của Bidifisco cùng ông Masakazu Shoga, chuyên gia chất lượng thủy sản của Kato Office, đã kiểm tra và khẳng định lô cá không đạt chất lượng xuất sang Nhật.

Sau lô hàng 10 con cá ngừ đại dương bán đấu giá thành công tại Nhật Bản vào tháng 8.2014, đến nay vẫn chưa có thêm lô hàng nào xuất khẩu thành công. Trả lời PV Thanh Niên, bà Cao Thị Kim Lan, Giám đốc Công ty CP thủy sản Bình Định, cho biết chuyến đánh bắt này bị ảnh hưởng bởi mưa bão nên kéo dài thời gian, ngư dân chưa làm đúng quy trình khai thác, bảo quản dẫn đến chất lượng cá ngừ không đảm bảo.

“Hàng không đạt chất lượng thì chúng tôi kiên quyết không xuất khẩu để giữ uy tín với phía Nhật Bản. Chiều 3.12, UBND tỉnh Bình Định, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, Bidifisco đã có buổi họp với ngư dân để rút kinh nghiệm các chuyến đánh bắt vừa qua. Tại cuộc họp này, ông Masakazu Shoga đã đồng ý hướng dẫn lại kỹ thuật đánh bắt, bảo quản cá ngừ đại dương cho ngư dân Bình Định”, bà Lan nói.

Hoàng Trọng

>> Ngư dân Khánh Hòa trúng đậm cá ngừ đại dương
>> Xuất khẩu cá ngừ đại dương Việt Nam sang Nhật
>> Giá cá ngừ đại dương tăng
>> Nguy cơ mất thương hiệu cá ngừ đại dương 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.