Huỷ vé tàu vì lo dịch Covid-19, khách bức xúc vì bị đường sắt ‘làm khó’

02/02/2021 13:27 GMT+7

Sáng nay, 2.2, nhiều người dân đi trả vé tại ga Hà Nội đã rất bức xúc cho rằng các quy định trả vé của phía đường sắt đang làm khó người dân, dù việc trả vé do lo ngại dịch Covid-19 là bất khả kháng.

Chị Hà (Hà Nội) cho biết, do có con nhỏ nên khi mua vé tàu chị đã hỏi rõ chi phí đổi trả vé, nhưng hôm nay, 2.2, khi lên ga trả vé vì dịch Covid-19 thì được biết phí trả vé đã tăng lên 30%.
“Tôi chấp nhận mất 30% phí trả vé rồi, nhưng nhà tàu lại nói phải 3 tháng sau mới hoàn tiền. Tôi rất bức xúc vì sân bay đang hoàn tiền hỗ trợ cho người dân mà đường sắt lại khó khăn như thế này”, chị Hà nói.
Anh H. (Hà Nội) mua 2 cặp vé khứ hồi Hà Nội - TP.HCM, tổng hơn 2 triệu, cho biết dịch Covid tôi không về quê ăn tết, đi trả vé mà mất 30% phí, gần 700.000 đồng. Khó khăn lắm mới kiếm được tiền để mua vé, không đi được lại còn bị thu phí quá cao.

Ngậm ngùi đổi 27 triệu tiền vé tàu về quê ăn Tết vì sợ Covid-19

Bên cạnh đó, nhiều hành khách cũng thanh toán vé tàu qua các hình thức thanh toán online, tuy nhiên khi trả vé lại rất khó khăn. Theo quy định sẽ được bảo lưu vé trong 1 năm 2021, nhưng lại chỉ áp dụng cho người mua tiền mặt.
“Còn mua qua mạng như của anh thì phần mềm bọn em không làm được. Hiện vẫn đang chờ FPT xử lý phần mềm, sau khi được nhà ga sẽ gọi lại anh”, 1 nhân viên bán vé trả lời anh H. Theo anh H, bây giờ anh vẫn đang cầm vé mà không biết như thế nào, trả thì mất 30% phí trên tổng giá trị số vé và tiềm thì bị giữ 90 ngày. Còn muốn bảo lưu thì không bảo lưu được.
Đáng chú ý, trao đổi với Thanh Niên, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó tổng giám đốc Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội, cho biết quy định trả vé mất 30% phí áp dụng trong giai đoạn tết. “Vé tàu tết chúng tôi mới bán được 40-50%, nhiều hành khách vì lo ngại Covid-19 nên trả vé khiến chúng tôi càng khó khăn”, bà Hà nói, và cho rằng do khó khăn nên việc thanh toán cho hành khách sẽ được thực hiện trong 90 ngày.

Khách hàng đến đổi vé tại ga Hà Nội

Đổi vé, 1 năm sau mới nhận được tiền chênh?

Theo thông báo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trưa nay, hành khách có nhu cầu đổi vé giai đoạn tết Nguyên đán sẽ được chọn 2 hình thức: với hành khách bảo lưu vé trong thời gian 1 năm (365 ngày) kể từ ngày khởi hành in trên vé. Trong trường hợp, hành khách có nhu cầu thay đổi thời gian và hành trình đi tàu, hành khách sẽ được miễn phí chuyển đổi hành trình, chỉ trả chênh lệch giá vé (nếu có).
Hành khách phải thực hiện việc bảo lưu vé trực tiếp tại cửa vé của các nhà ga. Ngành đường sắt sẽ thực hiện việc trả tiền chênh lệch và tiền hoàn vé từ 1.1.2022.
Đối với hành khách có nhu cầu trả vé, ngành đường sắt sẽ thực hiện theo quy định hiện hành. Để chia sẻ khó khăn với ngành đường sắt trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch bệnh, việc hoàn tiền cho hành khách sẽ được thực hiện sau 90 ngày (tính cả ngày thứ 7, chủ nhật và lễ, tết) kể từ ngày trả vé.
 

Nỗi lòng người từ Sài Gòn về quê ăn tết giữa đại dịch Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.