Hứng khởi từ lộc biển đầu năm

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
16/02/2019 10:31 GMT+7

Câu chuyện ngư dân Quảng Trị trúng mẻ cá bè vàng lên tới 120 tấn, thu về xấp xỉ 5 tỉ đồng, ngay trong chuyến biển đầu năm mới Kỷ Hợi đang truyền niềm hứng khởi...

[VIDEO] Cận cảnh mẻ cá 120 tấn trên biển
Câu chuyện ngư dân Quảng Trị trúng mẻ cá bè vàng lên tới 120 tấn, thu về xấp xỉ 5 tỉ đồng, ngay trong chuyến biển đầu năm mới Kỷ Hợi đang truyền niềm hứng khởi cho ngành ngư nghiệp địa phương bước vào mùa đánh bắt thủy hải sản mới...
4 giờ sáng ngày 12.2, ngư dân Lê Văn Viện (40 tuổi, trú xã Gio Việt, H.Gio Linh, Quảng Trị) điều khiển tàu cá QT 93939 rẽ sóng vào cảng bờ nam Cửa Việt (thuộc xã Triệu An, H.Triệu Phong). Đây là chuyến tàu chở những con cá cuối cùng của mẻ cá bè vàng “khổng lồ” được ông Viện phát hiện và đánh bắt ngay trong ngày đầu năm.

Dò cá cơm, trúng cá bè vàng

Chuyến biển đầu năm thần kỳ của anh Viện sẽ tạo động lực, khí thế cho ngư dân Quảng Trị tiếp tục mạnh dạn vay vốn đóng mới, cải hoán tàu thuyền lớn để vươn khơi bám biển. Ngư dân muốn thắng lớn thì phải làm lớn. Chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện để hỗ trợ cho những ngư dân dám nghĩ, dám làm
Ông Võ Văn Hưng, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị
Mệt nhoài sau gần 3 ngày vật lộn trên biển cùng bạn thuyền khai thác mẻ cá “khủng”, nhưng ngư dân Viện vẫn nở nụ cười tươi. “Từ khi trúng mẻ cá khủng đến nay tôi hầu như không ngủ, chỉ chợp mắt qua loa”, ông Viện nói. Dành cho PV Thanh Niên vài phút trao đổi ngắn ngay trên cầu cảng, ngư dân Viện cho biết ông đưa tàu ra khơi cùng 11 bạn chài vào ngày mùng 4 tết (8.2), với ý định ban đầu là đi dò cá cơm. Tuy nhiên, do cá cơm ít quá nên chuyển sang soạn đồ nghề để đi vây cá bè. “Khi đi quá đảo Cồn Cỏ 7 - 8 hải lý thì chúng tôi gặp đàn cá này. Lúc đó khoảng 20 giờ tối mùng 4. Tôi đi máy dò ngang nó quét gần hết màn hình, đỏ gần hết cả máy. Cá rất nhiều! Nhiều đàn chứ không phải một đàn. Anh em chúng tôi lập tức ai vào việc nấy”, ông nhớ lại.
Khoảnh khắc vây ráp đàn cá “khủng” tưởng như vẫn còn nguyên vẹn trong trí nhớ của ngư dân này. “Lúc đó tôi cũng lo lắng lắm vì ngoài kinh nghiệm còn dựa vào may mắn. Nhiều khi mình đánh mà nó giật nó đi thì không sao xử lý được. Tôi chỉ thở phào khi cá đã vào trọn lưới”, ông kể thêm.
Biết đàn cá “khủng”, ngư dân Viện lập tức gọi thêm anh em trong tổ tàu thuyền trên biển đến hỗ trợ. Trên tàu của ông chỉ 11 người, nhưng số anh em thuyền khác đến hỗ trợ rất đông, chừng 6 tàu. Những chiếc tàu này chở đá lạnh, lương thực từ đất liền ra và chở cá vào bờ. “Mới đầu xuân mà có lộc, không gì mừng hơn”, ông Viện hồ hởi.
[VIDEO] Ngư dân kể chuyện đánh trúng mẻ cá “khủng” 120 tấn

Câu chuyện đẹp về vay vốn đóng tàu 67

Sau khi trúng mẻ cá bạc tỉ, ông Viện nhìn nhận nếu không mạnh dạn thay đổi nghề nghiệp vào năm 2017, thì hẳn cơ may đã không đến... “Trước đây, tôi chỉ có một con tàu nhỏ đánh cá ven bờ. Thấy anh em làm nghề vây ổn nên tôi mới vay mượn nhà nước theo Nghị định 67 và mượn anh em đóng tàu mới, mua ngư lưới cụ hết 4,4 tỉ đồng. Mẻ cá may mắn đầu năm này càng làm tôi phấn chấn, quyết tâm bám biển”, ông Viện khẳng khái.
Hứng khởi từ lộc biển đầu năm
Ông Nguyễn Đức Chính (bìa phải) và ông Hà Sĩ Đồng (bìa trái) tặng hoa chúc mừng bố mẹ ngư dân Viện
Ông Võ Văn Hưng, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị, cũng không giấu được niềm vui sướng khi khẳng định trường hợp của ngư dân Lê Văn Viện là “câu chuyện đẹp” về chính sách vay vốn đóng mới tàu cá vươn khơi xa theo Nghị định 67 của Chính phủ. “Chuyến biển đầu năm thần kỳ của anh Viện sẽ tạo động lực, khí thế cho ngư dân Quảng Trị tiếp tục mạnh dạn vay vốn đóng mới, cải hoán tàu thuyền lớn để vươn khơi bám biển. Ngư dân muốn thắng lớn thì phải làm lớn. Chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện để hỗ trợ cho những ngư dân dám nghĩ, dám làm”, ông Hưng nhắn gửi.
Với khí thế đó, thật dễ hiểu khi cả Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Sĩ Đồng đã có mặt tại cảng nam Cửa Việt vào sáng 11.2 (mùng 7 tết) để chung vui với ngư dân khi chuyến tàu đầu tiên chở mẻ cá “khủng” cập bờ. Ông Hà Sĩ Đồng nhìn nhận, chuyến biển bội thu đầu năm đã giúp cho “không khí đánh bắt” thủy hải sản trong năm 2019 lên cao, cũng là tín hiệu tốt cho mùa đánh bắt của ngư dân Quảng Trị. Theo ông Đồng, ngư dân địa phương liên tiếp trúng những mẻ cá lớn trong các năm 2017, 2018, 2019 cũng chứng minh ngư trường Quảng Trị đã thực sự “thức giấc” với sự phong phú, giá trị cao của các loài thủy hải sản. “Biển lớn giàu có vẫn đang chờ những ngư dân vươn khơi. Họ vừa làm giàu cho bản thân, vừa làm phên dậu cho nước nhà”, ông Đồng khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.