HSBC tài trợ thương mại đầu tiên trên nền tảng blockchain

15/05/2018 17:12 GMT+7

Ngân hàng HSBC và ngân hàng ING Bank đã thực hiện thành công giao dịch tài trợ thương mại đầu tiên sử dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain) cho Tập đoàn quốc tế về nông nghiệp và thực phẩm Cargill.

Tập đoàn Cargill (có trụ sở tại Geneva và Singapore) vào tuần trước đã chuyển một chuyến hàng đậu nành từ Argentina đến Malaysia. Giao dịch này được tài trợ thương mại thông qua tín dụng thư được thực hiện hoàn toàn trên nền tảng công nghệ chuỗi khối Corda của R3 . Đây được xem là bước ngoặt lớn trong cách thức mua bán hàng hóa.
Giao thức mua bán hiện nay giữa bên mua và bán là sử dụng tín dụng thư ghi chép trên giấy để thực hiện các giao dịch. Các giấy tờ được gửi đến mỗi bên bằng đường bưu điện, người đưa thư hay fax. Các chứng từ này thể hiện thông tin về hàng hóa cung cấp và số tiền cần phải trả. Một tín dụng thư có ý nghĩa như một lời cam kết rằng ngân hàng của bên mua sẽ thanh toán cho lô hàng một khi họ nhận được, trong trường hợp bên mua không thể chi trả.
Thời gian và chi phí phát sinh trong việc xử lý các chứng từ này là rào cản làm nản lòng các bên xuất nhập khẩu, như mất khoảng 5 - 10 ngày. Trong khi việc trao đổi chứng từ của giao dịch sử dụng công nghệ sổ cái điện tử chỉ mất 24 giờ để hoàn tất. Điều này cho thấy rằng sử dụng tín dụng thư số hóa và công nghệ sổ cái trên nền tảng chuỗi khối để hoàn tất các giao dịch thương mại là việc khả thi và có ý nghĩa to lớn về hiệu quả thương mại.
Các ngân hàng, bên mua và các nhà cung cấp đã và đang thử nghiệm với công nghệ chuỗi khối, kiểm chứng các ý tưởng và thực hiện các giao dịch thí điểm nội bộ. Với công nghệ chuỗi khối sẽ không còn bước đối chiếu chứng từ bằng giấy nữa vì tất cả các bên được kết nối trên một hệ thống chung và thông tin được cập nhật liên tục và ngay lập tức, các giao dịch tài trợ thương mại sẽ được thực hiện đơn giản hơn, nhanh hơn, minh bạch hơn và an toàn hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.