Ủng hộ căn hộ nhỏ 25m2, HoRea đề xuất chỉ xây ở vùng ven

Đình Sơn
Đình Sơn
10/03/2020 19:30 GMT+7

Ngày 10.3, trong văn bản gửi Bộ Xây dựng, UBND TP.HCM, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) ủng hộ chủ trương cho xây dựng dự án nhà ở thương mại có các “căn hộ nhỏ” diện tích 25 m2.

Theo HoREA, nhu cầu nhà ở, nhất là căn hộ nhỏ của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang, người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị, công nhân lao động và người nhập cư, kể cả chuyên gia nước ngoài tại TP.HCM là rất lớn.
Trong khi đó, ưu điểm của căn hộ nhỏ của bất kỳ phân khúc nhà ở cao cấp, trung cấp hoặc bình dân đều có “giá bán nhỏ nhất” so với căn hộ khác trong dự án đó, tạo điều kiện cho các khách hàng có khả năng tài chính hạn chế nhất trong phân khúc thị trường này, có thể tạo lập nhà ở theo kỳ vọng.
HoREA đưa ra ví dụ, căn hộ cao cấp có đơn giá bán 45 triệu đồng/m2, nhưng với căn hộ nhỏ cao cấp, có diện tích 30m2 trong dự án này, thì giá bán chỉ là 1,35 tỉ đồng; căn hộ bình dân có đơn giá bán 25 triệu đồng/m2, nhưng với căn hộ nhỏ bình dân, cũng có diện tích 30m2 trong dự án này, giá bán chỉ là 750 triệu đồng, rất vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu của nhiều người.
Tuy nhiên, HoREA đồng tình với các quan ngại của công luận về việc cho phép xây dựng căn hộ nhỏ có thể kéo theo tác động làm quá tải hệ thống hạ tầng đô thị và xảy ra tình trạng “ổ chuột” trên cao.
Chính vì vậy, các địa phương, nhất là TP.HCM, để giảm tải cho khu vực trung tâm thành phố, cần chấp thuận đầu tư xây dựng các dự án nhà ở chung cư cao tầng, có căn hộ nhỏ dưới 45 m2 không được vượt quá 25%. Đồng thời chỉ cho xây dựng tại các quận ven, các huyện ngoại thành, nhất là xung quanh các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, các cụm công nghiệp của thành phố.
Một điều nữa là phải thiết kế nhà chung cư và căn hộ nhỏ khoa học và hợp lý, giữ vai trò nền tảng để hạn chế tác động tiêu cực lên hệ thống hạ tầng và nguy cơ “ổ chuột” trên cao. Điển hình như chung cư nhà ở xã hội Phú Hữu quận 9 của Công ty Nam Long, chung cư nhà ở xã hội Jamona quận 7 của TTC Land, chung cư nhà ở cho thuê 49 năm Twin Tower quận Bình Tân (căn hộ 19 m2) của Công ty Lê Thành, chung cư nhà ở xã hội cho công nhân thuê (căn hộ 20 m2+10 m2 gác lửng) của Becamex Bình Dương…
Đồng thời công tác quản lý, vận hành nhà chung cư của Ban quản trị nhà chung cư giữ vai trò quyết định trực tiếp, góp phần làm hạn chế tác động tiêu cực lên hệ thống hạ tầng và nguy cơ “ổ chuột” trên cao. Trong đó ý thức của người sử dụng nhà chung cư giữ vai trò quyết định nhất góp phần làm hạn chế tác động tiêu cực lên hệ thống hạ tầng và nguy cơ “ổ chuột” trên cao.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.