HoREA bác tin người Trung Quốc mua nhà ồ ạt tại TP.HCM

Đình Sơn
Đình Sơn
24/12/2018 12:06 GMT+7

HoREA đã lên tiếng về con số 31% người Trung Quốc mua nhà tại TP.HCM. Theo HoREA con số này là phiến diện và hoàn toàn không chính xác, làm ảnh hưởn đến thị trường bất động sản.

Liên quan đến con số thống kê của Công ty CBRE, cho thấy lượng khách mua nhà tại TP.HCM là người Trung Quốc ngày càng tăng. Nếu như năm 2016 mới chỉ chiếm 2% tổng lượng khách mua nhà thì đã tăng lên mức 4% trong năm 2017 và tăng đột biến lên mức 31% vào năm 2018. Trong khi lượng khách mua nhà người Việt Nam lại giảm dần qua các năm 2016 – 2018 từ 47% xuống còn 24%.
Lý giải về con số thống kê này, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho rằng thông tin người Trung Quốc mua nhà ở TP.HCM tăng đột biến không phản ánh đúng toàn bộ thị trường bất động sản tại TP.HCM và đặc biệt trên cả nước. Đây chỉ là số liệu thống kê từ số lượng khách hàng của Công ty CBRE, hơn nữa, Công ty CBRE môi giới bán nhà chủ yếu trong phân khúc bất động sản cao cấp, trung cấp và chủ yếu cho người nước ngoài nên không phản ánh được toàn bộ tình hình thị trường nhà ở TP.HCM.

>> Hơn hai năm chỉ 15 người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam

Không chỉ thống kê chưa chính xác về con số phần trăm người Trung Quốc mua nhà tại TP.HCM, theo HoREA, Công ty CBRE còn đưa ra nhận định có trường hợp người Trung Quốc chưa đặt chân đến Việt Nam mà đã được mua nhà. Thông tin này không đúng với quy định của pháp luật Việt Nam khi người nước ngoài muốn mua nhà tại Việt Nam phải được phép nhập cảnh vào Việt Nam. 
 
Năm 2016, Hiệp hội đã báo cáo có khoảng gần 1.000 người nước ngoài mua nhà tại TP.HCM. Con số này chắc chắn đã gia tăng trong hai năm qua. Qua tìm hiểu thì người nước ngoài thuộc khu vực châu Âu, Bắc Mỹ, Úc, Nhật Bản thường lựa chọn thuê nhà ở. Chỉ có người nước ngoài từ Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Trung Quốc, Hongkong có khuynh hướng mua nhà tại Việt Nam.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cho rằng hiện nay chính sách mở cửa cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam đã được thông qua khi cho phép 30% lượng sản phẩm trong một dự án được bán cho người nước ngoài. Luật cũng không có quy định nào cấm hay phân biệt người Trung Quốc mua nhà nhiều hay ít tại Việt Nam. Do đó, số liệu thống kê của CBRE đưa ra lại “xoáy” vào người Trung Quốc mua nhà tại TP.HCM đã không chính xác còn có ý gây hoang mang cho thị trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.