Hồng Kông sẽ là thị trường chứng khoán lớn thứ ba thế giới

13/04/2015 12:46 GMT+7

(TNO) Nhu cầu có cổ phiếu Hồng Kông của các nhà đầu tư Trung Quốc đang tăng mạnh. Giới chuyên gia nhận định đặc khu này đang chuẩn bị vượt qua Nhật Bản để trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ ba thế giới.

(TNO) Nhu cầu có cổ phiếu Hồng Kông của các nhà đầu tư Trung Quốc đang tăng mạnh. Giới chuyên gia nhận định đặc khu này đang chuẩn bị vượt qua Nhật Bản để trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ ba thế giới.

Bên trong sàn chứng khoán Hồng Kông hôm 5.3 - Ảnh: Reuters
Hãng Bloomberg đưa tin tổng giá trị của các cổ phiếu đang được niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông (HKEx) đã đạt mức 4,9 nghìn tỉ USD, cận với mức 5 nghìn tỉ của thị trường chứng khoán Nhật Bản từ hôm 9.4.
Hồng Kông sẽ nhanh chóng thay thế Nhật Bản, giữ vị trí thị trường chứng khoán lớn thứ 3 trên thế giới sau thị trường chứng khoán Mỹ và Trung Quốc với lần lượt 24,7 nghìn tỉ và 6,9 nghìn tỉ, theo số liệu về giá trị vốn hóa thị trường của hãng tin Bloomberg.
Cơn sốt cổ phiếu khiến chỉ số tổng hợp Thượng Hải (Shanghai Composite) tăng 89% trong 12 tháng qua đã lan rộng đến Hồng Kông, nơi mà doanh số giao dịch mỗi ngày trên sàn chứng khoán đều đã vượt Nhật Bản kể từ ngày 9.4 vừa qua.
Nguyên nhân là vì từ ngày 27.3, chính quyền Trung Quốc đã nói lỏng tiếp chính sách, cho phép các công ty quản lý quỹ và các tổ chức đầu tư trong nước mua cổ phiếu trực tiếp ở Hồng Kông. Dòng tiền từ đại lục bắt đầu chảy mạnh vào thị trường đặc khu này.
Trước đó, các cơ quan chức năng hai bên đã cho phép “Kết nối cổ phiếu Thượng Hải - Hồng Kông” hoạt động từ tháng 11.2014. Các nhà đầu tư quốc tế được phép trao đổi một số cổ phiếu chọn lọc trên sàn chứng khoán Thượng Hải, đồng thời lần đầu tiên
cho phép giới đầu tư Trung Quốc mua cổ phần bên ngoài đại lục.
Trong hai ngày 8 và 9.4, giới đầu tư Trung Quốc đạt mức mua lớn nhất với tổng hạn ngạch là 10,5 tỉ nhân dân tệ - tương đương 1,7 tỉ USD - trên sàn HKEx. Cổ phiếu đại lục ở Hồng Kông tăng 10% trong tuần qua, tốt nhất trong số 93 nhóm cổ phiếu được Bloomberg theo dõi.
Tiền của giới đầu tư đại lục sẽ tiếp chảy vào Hồng Kông trong tương lai gần. Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến - một trong các sàn giao dịch chính của Trung Quốc - cho biết họ có hoạch hợp tác với Hồng Kông cuối năm nay.
Trước tình hình này, Nhật Bản đối mặt với nguy cơ tụt xuống vị trí thứ tư, dù cho thị trường chứng khoán nước này đã tăng trưởng gấp đôi dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe. Ngày 10.4, chỉ số Nikkei 225 - chỉ số giá bình quân của 225 loại cổ phiếu lớn nhất tại Tokyo - đã giao dịch ở mức trên 20.000 điểm lần đầu tiên trong vòng 15 năm qua.
Koji Toda, Giám đốc quản lý quỹ tại Resona Bank, cho biết: “Thị trường Nhật hiện đang trên đà tăng nhờ có niềm tin rằng chính sách nới lỏng tiền tệ sẽ giúp đất nước thoát khỏi giảm phát. Lúc này, nếu chứng khoán Trung Quốc tăng lên nhờ các nỗ lực kích thích nền kinh tế của chính phủ, thì đó là tin tốt cho nền kinh tế toàn cầu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.