Hồng Kông phát cho 2,8 triệu người dân 510 USD/người

Thu Thảo
Thu Thảo
23/03/2018 21:29 GMT+7

Hơn 2,8 triệu người này là những công dân chưa được hưởng lợi ích từ ngân sách được công bố hồi tháng trước của đặc khu.

Theo South China Morning Post, hơn 1/3 người Hồng Kông, tương đương 2,8 triệu người, không hưởng lợi từ ngân sách công bố trong tháng trước sẽ được chính quyền trả tiền mặt đến 4.000 đô la Hồng Kông, tương đương 510 USD mỗi người.
Quan chức đứng đầu cơ quan tài chính Hồng Kông Paul Chan Mo-po đưa ra thông báo trên, cho thấy chính quyền đặc khu này đã xuôi theo áp lực từ công chúng và giới chính trị gia về việc chia sẻ thặng dư 138 tỉ đô la Hồng Kông một cách rộng rãi hơn.
Dù vậy, một số chính trị gia vẫn chỉ trích 4.000 đô la Hồng Kông cho mỗi người dân là con số chưa thỏa đáng. Đơn cử, chủ tịch đảng Dân chủ Wu Chi-wai cho rằng vẫn còn khoảng cách giữa những người được và không được hưởng lợi từ ngân sách ban đầu của ông Chan.
Đợt chi trả tiền cho người dân sẽ khiến chính quyền tốn thêm 11 tỉ đô la Hồng Kông. Ông Chan cho hay: “Tôi cho rằng trên cương vị quan chức chính quyền, chúng tôi phải có khả năng lùi lại, xem xét nhiều quan điểm khác nhau và suy nghĩ xem liệu chúng ta có thể làm thế nào để phục vụ người dân tốt hơn. Vì vậy, kế hoạch này là nỗ lực đáp ứng nhu cầu cộng đồng một cách chủ động”.
Quan chức tài chính cho biết Hồng Kông sẽ phát tiền cho cư dân trên 18 tuổi, không có bất động sản, không nhận bất kỳ khoản trợ cấp nào của chính quyền và không trả thuế thu nhập trong năm tài khóa kết thúc vào tuần tới. Những người đáp ứng các tiêu chuẩn trên nhưng có đóng thuế thu nhập vẫn được nhận một phần tiền chênh lệch nếu số tiền đóng thuế dưới ngưỡng 4.000 đô la Hồng Kông.
Trước đó, gói ngân sách và kế hoạch chi tiêu 50 tỉ đô la Hồng Kông mà ông Chan đưa ra vào ngày 28.2 bị nhiều nhà phê bình cho là chỉ phục vụ chủ yếu tầng lớp trung lưu, không phục vụ những người không đóng thuế và không được hưởng trợ cấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.