Hồng Kông chiếm ngôi thành phố đắt đỏ nhất châu Á của Tokyo

08/06/2017 15:17 GMT+7

Hồng Kông mới đây đã vượt qua Tokyo để trở thành thành phố đắt đỏ nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương dành cho người nước ngoài sinh sống.

Theo kết quả cuộc điều tra thường niên về chi phí sinh hoạt tại các thành phố trên thế giới của ECA International được công bố hôm 7.6, Hồng Kông đã vượt lên trở thành thành phố đắt đỏ nhất châu Á. Không những thế, khu tự trị kinh tế của Trung Quốc cũng được xếp hạng thứ hai trong danh sách các thành phố có chi phí sinh sống cao nhất thế giới trong năm nay, chỉ sau thủ đô Luanda của Angola ở vị trí thứ nhất.
“Trong những năm gần đây, đồng đô la Hồng Kông luôn được đánh giá cao so với hầu hết các loại tiền tệ chủ chốt trên thế giới nhờ vào tỷ giá neo đậu của đồng tiền này với đồng USD. Và đây cũng là lý do khiến giá hàng hóa và dịch vụ ở Hồng Kông được đẩy lên cao hơn so với những quốc gia mà đồng tiền bị rớt giá so với đồng USD”, Lee Quane, giám đốc khu vực châu Á của ECA International, nhận định. Đồng thời, ông Lee cũng cho biết, giá cả ổn định tại Nhật Bản cùng với đồng yen có phần suy yếu hơn so với các đồng tiền chính khác đã khiến Tokyo bị Hồng Kông vượt hạng trong năm nay.
Theo Bloomberg, hầu hết các thành phố nằm trong top đầu các địa điểm đắt đỏ nhất châu Á đều tập trung ở khu vực Đông Á. Cụ thể xếp hạng lần lượt sau Hồng Kông là: Tokyo, Seoul, Thượng Hải, Yokohama, Nagoya, Osaka, Bắc Kinh, Busan và Singapore. Các thành phố Trung Quốc có thứ hạng cao đã phản ánh sự hiện diện ngày càng tăng của các công ty đa quốc gia tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Ở danh sách các thành phố đắt đỏ nhất thế giới, thủ đô Luanda của Angola đã leo lên vị trí đầu bảng do năng lực cơ sở hạ tầng yếu cũng như nhu cầu sử dụng dầu mỏ tăng cao đã đẩy giá hàng hóa và đồng kwanda của đất nước châu Phi lên cao hơn so với giá trị thực. Trong khi đó, London, vốn nổi danh với chi phí sinh hoạt thuộc hàng cao nhất thế giới, thì nay do đồng bảng Anh suy yếu kể từ cuộc bỏ phiếu Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) vào tháng 6 năm ngoái, đã khiến thành phố này sụt hạng thê thảm, rẻ hơn cả Bangkok (Thái Lan), Rio de Janeiro (Brazil) và các thành phố khác thuộc các nước láng giềng của Anh ở châu Âu.
Được biết, suốt 45 năm qua, ECA đã thu thập các kết quả trên theo dữ liệu từ hơn 464 thành phố trên toàn cầu, với những tiêu chí đánh giá dựa trên giá sản phẩm hàng hóa, bữa ăn, quần áo, các dịch vụ chung và hoạt động giải trí dành cho người nước ngoài sinh sống. Trừ một số chi phí như tiền thuê nhà, dịch vụ tiện ích, mua xe ô tô và học phí vì những khoản này thường được các công ty, tổ chức chi trả bằng các khoản trợ cấp riêng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.