Hơn 70% CFO toàn cầu tin nền kinh tế Mỹ vẫn sẽ mạnh trong 3 năm tới

07/05/2018 12:11 GMT+7

Bất chấp sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ và yêu cầu tái đàm phán thương mại từ phía chính quyền Tổng thống Donald Trump, hơn ba phần tư giám đốc tài chính (CFO) tin rằng nền kinh tế Mỹ vẫn sẽ mạnh trong ba năm tới.

CNBC trích báo cáo được thực hiện bởi Zurich Insurance Group, EY và Atlantic Council, cho biết, trong số 497 CFO từ 30 quốc gia tham gia khảo sát, 71% dự đoán môi trường kinh doanh của Mỹ sẽ tiếp tục được cải thiện trong ba năm tới, trong khi đó 61% “cảm thấy tự tin hoặc cực kỳ tự tin về việc đầu tư vào Mỹ”.
Một thập niên sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, sự phục hồi kinh tế toàn cầu, cải cách thuế trong nước và việc bãi bỏ các quy tắc là những yếu tố cốt lõi khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới được đánh giá cao. Khoảng một nửa số CFO trả lời khảo sát đại diện cho các công ty có doanh thu hằng năm hơn 500 triệu USD và một phần tư kiếm được hơn 3 tỉ USD doanh thu.
“Đa số, 68%, các CFO nói rằng cải cách thuế của Mỹ sẽ có tác động tích cực đến lợi nhuận của họ”, trích từ báo cáo.
Khoảng một nửa số công ty hưởng lợi từ gói cắt giảm thuế của Mỹ cho biết sẽ sử dụng tiền tiết kiệm được để tái đầu tư vào các nhà máy và thiết bị, trong khi gần hai phần ba số công ty có nhân viên Mỹ nói rằng họ dự định tăng số lượng nhân viên trong sáu tháng tới.
Tuy nhiên, bất chấp sự lạc quan nói trên, các nhà đầu tư vẫn lo ngại về việc chính sách của Mỹ có thể ảnh hưởng đến triển vọng kinh doanh của họ, đặc biệt là mọi biện pháp hạn chế dòng chảy của hàng hóa, vốn và con người. Động thái của ông Trump đối với cuộc chiến thương mại tiềm năng và hạn chế nhập cư là hai trong số những lo lắng đáng kể của các nhà đầu tư. Họ cũng cho rằng sự phục hồi bùng nổ của nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể không tồn tại lâu dài.
Một cuộc khảo sát mới đây của JP Morgan cho thấy 75% các nhà đầu tư có giá trị tài sản ròng cực cao dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ có một cuộc suy thoái trong hai năm tới, và một số nhà kinh tế cảnh báo rằng tăng trưởng của Mỹ sẽ không theo kịp với mức thâm hụt ngân sách nhanh chóng, khoảng 1.000 tỉ USD vào năm 2020. Ngay cả tỉ phú Bill Gates cũng nói rằng một cuộc suy thoái tương tự như năm 2008 là “điều chắc chắn”.
Theo tính toán của Zurich Insurance Group, trong 5 năm tới, tình trạng cô lập có thể dẫn đến sự sụt giảm khoảng 30% trong thương mại, tổn thất 2.000 tỉ USD trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Mỹ và khiến 1,7 triệu USD việc làm của người Mỹ bị mất khi so với thị trường “quốc tế”.
Khoảng hai phần ba số CFO dự đoán sẽ có sự gia tăng các mối đe dọa tấn công mạng nhắm vào Mỹ và tỷ lệ đối mới ở các quốc gia cạnh tranh khác cũng sẽ nhanh hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.