Hơn 500 tỉ đồng cải tạo kênh Hy Vọng sau 1 thập kỷ ngập rác

5 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM đã hoàn tất hồ sơ dự án cải tạo kênh Hy Vọng (Q.Tân Bình), dự kiến trình HĐND TP thông qua đề xuất chủ trương đầu tư tại kỳ họp tới.
Rác ngập kín kênh Hy Vọng, 1 trong 3 đường thoát nước chính của sân bay /// Ảnh: H.Mai Rác ngập kín kênh Hy Vọng, 1 trong 3 đường thoát nước chính của sân bay - Ảnh: H.Mai
Rác ngập kín kênh Hy Vọng, 1 trong 3 đường thoát nước chính của sân bay
Ảnh: H.Mai
Dự án cải tạo kênh Hy Vọng dài hơn 1,8 km kết hợp làm đường giao thông hai bên tạo điều kiện tiêu thoát nước chống ngập cho lưu vực sân bay Tân Sơn Nhất đã được TP chấp thuận phương án từ năm 2013 nhưng phải đến năm 2016, thiết kế cơ sở của dự án mới được UBND TP phê duyệt.

Người dân ở "rốn ngập" Phan Huy Ích gần kênh Hy Vọng năm nào cũng nhấp nhổm nỗi lo ngập lụt

Quy mô dự án gồm xây dựng tuyến kênh dài 1.821 m, làm đường giao thông dọc hai bên bờ kênh rộng 10 m... Tổng kinh phí đầu tư 513,7 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng công trình gần 136 tỉ đồng, còn lại là đền bù, giải phóng mặt bằng, các khoản dự phòng, tư vấn...
Giữa năm 2016, UBND TP đã có quyết định phê duyệt dự án quản lý rủi ro ngập nước khu vực TP.HCM sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và nguồn vốn Ngân hàng Thế giới (WB), trong đó có mục cải tạo kênh Hy Vọng với chiều dài hơn 1,8 km, thời gian thực hiện giai đoạn 2016 - 2021.
Tưởng chừng dự án sẽ được khởi công đúng như kế hoạch, tuy nhiên, đến giữa năm 2017, việc Ngân hàng Thế giới (WB) ra thông báo dừng hỗ trợ 400 triệu USD cho dự án “Quản lý rủi ro chống ngập cho TP.HCM” khiến việc cải tạo kênh Hy Vọng đi vào bế tắc.
Tháng 8.2018, Trung tâm điều hành chống ngập nước TP.HCM tiếp tục kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cải tạo kênh Hy Vọng bằng nguồn ngân sách với mức đầu tư khoảng 150 tỉ đồng. Dù vậy, dự án vẫn còn gặp nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng, nguồn vốn và thủ tục đầu tư nên chưa thể triển khai.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) hiện xem xét tài trợ một số hạng mục công trình của dự án quản lý rủi ro ngập như hệ thống cống thoát nước, cống bao khu vực xung quanh. Do vậy, việc đầu tư cải tạo kênh Hy Vọng được xem là cần thiết để đồng bộ dự án nói trên. Công trình cũng góp phần giải quyết ngập úng và cải thiện môi trường, nhất là lưu vực sân bay Tân Sơn Nhất do đây là một trong những hướng thoát nước chính.
 

Bình luận

User
Gửi bình luận
Tri

Tri

Thay vì xử phạt thật nặng vừa có nguồn thu ngân sách vừa giáo dục, răn đe để người dân có lối sống văn minh.Thì chứng ta lại lựa chọn phương án lấy tiền ngân sách đi giải quyết cái tật xấu xả rác, mãi mãi sẽ không giải quyết được cái gốc của vấn đề.
lạc lối

lạc lối

xong rồi đâu cũng vào đấy mà thôi , vài năm tới cũng lại ngập rác , ý thức , văn hóa của đại bộ phận kém !
Tran Anh Tuan

Tran Anh Tuan

Gốc của vấn đề là cải tạo xong sẽ có biện pháp nào để phòng ngừa, ngăn chặn hữu hiệu nạn xả rác xuống kênh, mương hay thời gian sau TP lại chi kinh phí để nạo vét, cải tạo?
Phong Vu

Phong Vu

Nạo vét kênh Hy Vọng (không xây hồ chứa nước chống ngập Tân Sơn Nhất) là hướng đi đúng. Nhưng kênh này nếu không giám sát thì sẽ tụ rác, vì hơn nửa chiều dài kênh hoàn toàn cạn nước vào mùa khô. Tân Sơn Nhất nằm trên sườn đồi Gò Vấp, đầu tây-nam của 2 đường băng thấp hơn đầu đông-bắc 2 mét. Kênh Hy Vọng được đào từ cạnh phía bắc gần đầu thấp tây-nam của đường băng, chạy xuống dốc theo hướng tây-bắc đổ nước vào rạch Tham Lương. Kênh Hy Vọng dài 1,8 km với độ cao chênh lệch giữa 2 đầu kênh 1,5 mét.

Theo tôi, chỉ nên khai thông, không nên mở rộng kênh Hy Vọng. Gọi là kênh nhưng thật ra đây chỉ là một mương thoát nước thải và nước mưa. Nếu giải tỏa đất 2 bên để xây nhà cao cấp thì sẽ... thất vọng, vì mương nước không thể có dòng chảy xanh, đa phần khô trơ đáy với nhiều đoạn tụ nước thải đô thị đen ngòm hôi thối quanh năm, ngoại trừ những ngày mưa.

Có một dòng kênh, theo tôi, đối với Thành phố ở tầm chiến lược lâu dài còn quan trọng hơn cả kênh Nhiêu Lộc, rất đáng để đào sâu mở rộng khai thông tạo dòng nước trong xanh quanh năm và giải tỏa xây nhà cao cấp hai bên vào thời điểm này, là kênh Tham Lương. Kênh Tham Lương chạy len theo khe rãnh sâu giữa đồi Gò Vấp và đồi Hạnh Thông Tây, quận 12. Nhìn tổng quan thì đồi Hạnh Thông Tây - Bà Điểm - Hóc Môn rộng gần bằng đồi Gò Vấp và đồi Bến Thành cộng lại, là vùng đất cao ráo không bị ngập nước, đang tự phát đô thị hóa rất mau. Đoạn kênh Tham Lương chạy giữa ranh giới quận Gò Vấp và Quận 12 khả thi và rất xứng đáng được kiến tạo mở rộng thành dòng sông xanh, với nguồn nước thông ra biển cả 2 đầu nối sông Sài Gòn với sông Cần Giuộc.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU