Hơn 300 dự án chậm tiến độ

30/12/2009 08:00 GMT+7

Rà soát mới nhất của liên ngành thành phố Hà Nội cho thấy, số dự án chậm triển khai (dự án “treo”) trên địa bàn còn khá lớn, lên tới 306 dự án.

Trong đó, phần lớn (286 dự án) thuộc diện chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Một số đã đưa đất vào sử dụng nhưng tiến độ triển khai chậm do nhiều nguyên nhân khách quan.

Đặc biệt, có 26 dự án đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, để đất bị lấn chiếm, tranh chấp hoặc chuyển nhượng trái pháp luật.

Trong đó, quận Ba Đình có nhiều nhất với 9 dự án. Tiếp theo là các quận, huyện Chương Mỹ, Cầu Giấy, Long Biên, Thanh Xuân...

Số lượng dự án sai phạm dưới dạng tự chuyển đổi mục đích sang làm nhà ở phổ biến nhất, lên tới 9 dự án với diện tích 17.600 m2 đất.

Chẳng hạn, dự án tại quận Hai Bà Trưng của Hợp tác xã tổng hợp thương mại Đồng Thanh đã tự ý chuyển mục đích sử dụng, giao cho một số xã viên xây dựng nhà ở.

Thanh tra TP đã kết luận và UBND TP đã chấp thuận thu hồi. Hiện nay, UBND quận Hai Bà Trưng đang lập hồ sơ thu hồi theo quy định.

Cũng trong nhóm bị thu hồi, còn một số địa chỉ khác như dự án của Công ty CP thực phẩm Vạn Điểm, huyện Phú Xuyên (bỏ hoang hóa), dự án sản xuất gỗ Okal do Công ty TNHH Hùng Hợp làm chủ đầu tư tại huyện Chương Mỹ...

Bày tỏ thái độ dứt khoát, kiên quyết thu hồi và xử lý thỏa đáng đối với các dự án "treo", gây lãng phí đất đai, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định, đối với 20 dự án có sai phạm rõ ràng, cơ quan chức năng làm thủ tục, quyết định thu hồi ngay.

Đối với 25 dự án không có thông tin, cho thông báo rộng rãi về thời hạn cuối cùng, sau đó thu hồi theo quy định của pháp luật.

Các dự án còn lại, có thể lựa chọn cho gia hạn 6 tháng. Nếu sau đó không thực hiện sẽ thu hồi.

Đối với các dự án chậm tiến độ do các vướng mắc khác nhau, Chủ tịch UBND TP yêu cầu làm rõ lỗi do ai, cơ quan nào chịu trách nhiệm.

Đặc biệt, với những dự án trong quy hoạch có bố trí tái định cư tại chỗ mà chủ đầu tư không thực hiện, người đứng đầu thành phố yêu cầu "phải xử lý quyết liệt, không nhân nhượng".

Nguyễn Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.