Hơn 30 nước ‘xếp hàng’ chờ tham gia ngân hàng do Trung Quốc khởi xướng

26/03/2016 13:35 GMT+7

Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc khởi xướng vốn đã có 57 thành viên sáng lập, nay đang có hơn 30 quốc gia khác chờ đợi tham gia.

Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc khởi xướng vốn đã có 57 thành viên sáng lập, nay đang có hơn 30 quốc gia khác chờ đợi tham gia. 

Báo giới giơ tay để đặt câu hỏi với Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 17.1.2016 - Ảnh: ReutersBáo giới giơ tay để đặt câu hỏi với Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 17.1.2016 - Ảnh: Reuters
Theo Reuters, Chủ tịch ngân hàng AIIB Jin Liqun cho biết thông tin trên hôm 25.3 tại Diễn đàn Bác Ngao trên đảo Hải Nam, miền nam Trung Quốc. AIIB hiện làm việc để chấp thuận các thành viên mới tham gia vào ngân hàng này.
AIIB lần đầu được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhắc đến cách đây hai năm và giờ đây đang trở thành một trong những chính sách đối ngoại lớn và thành công nhất của Trung Quốc.
Bất chấp sự quay lưng của Washington, gần như nhiều đồng minh chính của Mỹ như Úc, Đức, Anh, Ý, Philippines và Hàn Quốc đều đã tham gia AIIB. Bắc Kinh cho hay đây là một định chế tài chính quốc tế và sẽ không được dùng làm công cụ để tăng cường sức ảnh hưởng của Trung Quốc.
Ông Jin Liqun trả lời về số lượng thành viên đang chờ được duyệt của AIIB khi được hỏi về việc liệu các thành viên tham gia AIIB đã được thuyết phục rằng Bắc Kinh sẽ không dùng ngân hàng này để gia tăng sức mạnh của Trung Quốc hay chưa. Ông không nhắc cụ thể đến các thành viên tiềm năng sắp gia nhập nhưng cho hay đặc khu Hồng Kông cũng có thể được cho phép trở thành thành viên AIIB.
“Hồng Kông là trung tâm tài chính quốc tế. Chúng tôi tin rằng Hồng Kông đóng vai trò trong việc hỗ trợ tài chính AIIB. Đơn cử, AIIB có thể phát hành trái phiếu ở Hồng Kông và có thể giao dịch hoán đổi tiền tệ với đặc khu này”, ông Jin Liqun nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.