Hơn 30 nhà đầu tư trong nước dự tuyển thầu cao tốc Bắc - Nam

Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Sau 1 tháng phát hành hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đấu thầu trong nước, các ban quản lý dự án (QLDA) thuộc Bộ GTVT đã bán được 93 bộ hồ sơ cho các nhà đầu tư trong nước.
Theo đó, các ban QLDA đã nhận được 32 bộ hồ sơ của nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư trong nước tham gia dự tuyển. Trong 8 dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức PPP, dự án có số lượng hồ sơ nộp nhiều nhất là 9 bộ hồ sơ, dự án ít nhất là 2.
Danh tính các nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư hiện chưa được tiết lộ. Sau khi mở thầu bước sơ tuyển nhà đầu tư, các ban QLDA sẽ tiến hành chấm sơ tuyển để đánh giá năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư theo các tiêu chí quy định trong hồ sơ mời thầu.
Theo lộ trình dự kiến, công tác sơ tuyển nhà đầu tư của 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam sẽ hoàn thành trong tháng 2.2020, sau đó các ban QLDA sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án.
Trong chấm sơ tuyển, Bộ GTVT chấm theo thang điểm 100, trong đó điểm năng lực về tài chính của nhà đầu tư chiếm 60 điểm; năng lực về kinh nghiệm 30 điểm và phương pháp triển khai dự án chiếm 10 điểm. Mỗi dự án sẽ lựa chọn tối đa 5 nhà đầu tư được tính theo thang điểm từ cao xuống thấp.
Trước đó, khi mở hồ sơ sơ tuyển quốc tế vào tháng 7.2019, Bộ GTVT nhận được 60 bộ hồ sơ sơ tuyển từ các nhà đầu tư nước ngoài và Việt Nam, tuy nhiên số lượng vượt qua sơ tuyển không nhiều nên Bộ đã hủy đấu thầu quốc tế.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Trần Y

Trần Y

2 điểm dứt khoát phải đưa vào :
- tỷ lệ phải sử dụng nhân công / vật liệu xuất xứ VN
- cấm liên doanh, bán thầu , bán cổ phần cho các công ty không phải G7.Tỷ lệ cũng phải được quy định
Phong Vu

Phong Vu

Theo tôi, tư nhân đầu tư cao tốc Bắc-Nam nếu có mảng thu hồi vốn dạng BOT thì cần vốn tự có thật mạnh, nên giới hạn tỉ lệ vốn vay ngân hàng để bảo đảm nhà đầu tư trụ vững đường dài không lobby đòi chận quốc lộ từng miễn phí hàng trăm năm để thu tiền. Các bạn đọc là kinh tế gia theo trường phái Kinh tế Tương tác (behavioral economics) đều đã biết, nhưng tôi xin tóm tắt một vài chi tiết tầm chiến lược rất quan trọng để hoạch định các mảng đầu tư công-tư đạt hiệu quả cao hơn. Trong phân tích hệ thống các lựa chọn của thị trường thì các đoạn cao tốc Bắc-Nam, các tuyến tránh, các tuyến metro nội ô, sân bay Long Thành,..., đều là những nhánh tương tác có phản hồi tiêu cực, rất khó đạt doanh thu xứng đáng với tiềm năng. Ví dụ, vì hành khách metro phải đi 3 đoạn đổi 3 phương tiện, không tiện lợi đi thẳng từ điểm đầu đến điểm cuối như xe máy, do vậy động lực làm metro đông khách là sự kẹt xe. Nhưng metro nếu đông khách thì lại làm hết kẹt xe, tức là thương vụ hiện tại của metro nếu tăng mạnh thì thương vụ kế tiếp sẽ bị hạ thấp, nghĩa là metro thuộc nhánh có phản hồi tiêu cực trong hệ thống tương tác metro và xe máy, do vậy chỉ Nhà nước nên đầu tư metro làm dịch vụ công bất vụ lợi, tư nhân nên tránh xa. Các BOT tuyến tránh, cao tốc song song với quốc lộ, sân bay Long Thành phụ trợ cho Tân Sơn Nhất,..., cũng đều thuộc vị trí nhánh có phản hồi tiêu cực, vì nhánh kia là lựa chọn sử dụng ít tốn kém hơn. Trong phân tích lựa chọn đầu tư, muốn doanh thu của mình bùng nổ thì nhất định phải chọn một nhánh có thị trường phản hồi tích cực. Ví dụ, ông Bill Gates sản xuất phần mềm windows và các apps chạy trên windows cho máy tính cá nhân. Phần mềm windows làm máy tính hấp dẫn hơn dễ điều khiển hơn DOS, các apps giúp máy tính chạy được nhiều ứng dụng hơn, khiến cho có rất nhiều người dùng máy tính hơn, do đó làm tăng rất mạnh thêm nữa số lượng phần mềm bán được. Tức là sản xuất windows software tạo ra người giàu nhất hành tinh vì thuộc vào nhánh phản hồi rất tích cực trong hệ tương tác thị trường.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU