Hơn 100.000 tấn điều thô bị 'neo' trên biển

17/06/2017 07:45 GMT+7

Hiệp hội điều VN (VINACAS) vừa gửi công văn đến các cơ quan chức năng cầu cứu về việc có trên 100.000 tấn điều thô bị neo trên biển.

Theo các doanh nghiệp, các hãng tàu như CMA, CGM, Cosco… hợp đồng vận chuyển điều thô từ châu Phi về VN bị trễ nhiều ngày. Thông thường thời gian vận chuyển tối đa chỉ 30 - 45 ngày, nhưng hiện nay mất từ 60 - 70 ngày.
Nguyên nhân các hãng tàu đưa ra là do tàu bị kẹt cảng tại cảng đi, cảng trung chuyển lẫn cảng đến. Có lô hàng về gần tới cảng đến thì mới có B/L gốc, có lô hàng nằm tại cảng trung chuyển (Malaysia, Singapore…) tới 30 ngày trước khi về VN.
Khi về tới VN bị kẹt tại cảng Cát Lái do hàng hóa ùn ứ dẫn đến việc thông quan diễn ra rất chậm; một số cầu cân tại khu vực cảng đang gặp phải tình trạng quá tải...
Thời gian vận chuyển kéo dài, làm cho nguyên liệu bị giảm chất lượng, mọc mầm; doanh nghiệp VN sẽ không có đủ lượng hàng hóa đưa vào sản xuất kịp thời để giao hàng cho các đơn hàng xuất khẩu điều nhân đã ký, sẽ bị khách hàng khiếu nại và yêu cầu đền bù hợp đồng. VINACAS đề nghị các bộ, ngành tư vấn và có những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ngành điều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.