Hơn 1.000 ô tô điện đang lưu hành 'chui'

23/03/2016 07:00 GMT+7

Dù được đánh giá ít gây ô nhiễm, thay thế xe ôm, xích lô trong du lịch, nhưng xe điện chưa được quy định trong luật Giao thông đường bộ.

Tại Hội nghị sơ kết đánh giá triển khai thực hiện thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện sáng 22.3, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT), cho biết tính đến thời điểm hiện tại, đã có 10 địa phương gồm Hà Nội, Lào Cai, Hải Phòng, Thanh Hóa… được phép thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hẹp.
Hiện nay, có 3 địa phương gồm TP.HCM, Kiên Giang, Quảng Nam tiếp tục đề xuất cho phép thực hiện. Dù được đánh giá ít gây ô nhiễm, thay thế xe ôm, xích lô trong du lịch, nhưng phương tiện này chưa được quy định trong luật Giao thông đường bộ. Hiện việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, áp biểu tính các loại thuế, phí cầu đường, biểu tính thu tiền quỹ bảo trì đường bộ… đều gặp khó khăn cho cả cơ quan nhà nước và doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Hữu Trí, Cục phó Cục Đăng kiểm VN, dẫn số liệu thống kê cho hay cả nước hiện có 1.300 xe điện 4 bánh nhưng chỉ 176 xe (hơn 13% lượng xe) vào các đơn vị đăng kiểm kiểm tra, cấp giấy chứng nhận lưu hành, còn lại đều đang vận hành “chui”. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, từ nay đến 30.3, các sở GTVT phải tổng hợp số lượng xe điện hiện có. Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ tham mưu cho Bộ GTVT báo cáo Chính phủ xin chấm dứt thí điểm phương tiện ô tô điện, chuyển thành chính thức hoạt động bình thường. Để thực hiện, ông Thọ yêu cầu rà soát lại văn bản quy định, khi sửa Nghị định 86 sẽ đưa xe điện 4 bánh vào loại hình kinh doanh vận tải có điều kiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.