Hơn 100 triệu USD tiền ảo giao dịch mỗi ngày ở thị trường phi tập trung

Thu Thảo
Thu Thảo
06/04/2018 11:00 GMT+7

Mua bán tiền thuật toán không chỉ diễn ra trên các sàn giao dịch online, mà còn diễn ra ở thị trường phi tập trung, hay còn gọi là thị trường giao dịch ngoài quầy (OTC).

Theo Reuters, khoảng 20 nhà giao dịch và các khách hàng như nhà đầu tư giàu có, nhà khai thác bitcoin, các nhà xử lý thanh toán và các quỹ đầu tư phòng hộ mua tiền thuật toán trên thị trường phi tập trung trong khoảng 5 năm nay. Thị trường này xử lý hàng trăm triệu USD mỗi ngày, chủ yếu là tin nhắn online.
Kevin Zhou, nhà sáng lập quỹ phòng hộ tập trung đầu tư tiền thuật toán Galois Capital cho hay: “Nhìn chung, bạn sẽ giao dịch trên thị trường OTC khi bạn muốn giao dịch lớn nhưng lại không muốn dịch chuyển thị trường quá nhiều, hoặc khiến giá giảm quá mức”.
Các nhà giao dịch OTC làm việc tại những công ty như Cumberland Mining ở Chicago (Mỹ), một bộ phận của công ty giao dịch DRW Holdings, hãng thanh toán bitcoin Circle do ngân hàng Goldman Sachs hậu thuẫn, và nhà môi giới Genesis Global Trading do Digital Currency sở hữu.
Các nhà giao dịch OTC không được báo cáo và kiểm toán độc lập, song một số nhà giao dịch cho hay dịch vụ của họ thường xử lý hơn 100 triệu USD giá trị tiền thuật toán giao dịch mỗi ngày, với khối lượng tối thiểu từ 75.000-250.000 USD mỗi lần.
Giao dịch OTC có thể hấp dẫn với những ai thận trọng với việc mua bán tiền ảo và dùng tiền thật trên các sàn giao dịch vốn không lạ gì với các vụ tấn công mạng và nhiều vấn đề khác. “Khi có vụ tấn công mạng sàn giao dịch, công việc kinh doanh của chúng tôi đi lên”, một nhà giao dịch OTC giấu tên chia sẻ. Các giao dịch OTC được thanh toán qua chuyển khoản ngân hàng, và tiền thuật toán được gửi thẳng vào ví điện tử.
Dù vậy, OTC vẫn có rủi ro. Định giá trên thị trường này mơ hồ hơn, và rủi ro thanh toán cũng cao hơn. Các khách hàng cũng cần tin cậy nhà môi giới trong việc am hiểu về bên mua hoặc bán còn lại để tránh tình cờ giúp đối phương rửa tiền.
Genesis trung bình xử lý từ 75-80 triệu USD giá trị giao dịch mỗi ngày, cao hơn 10 lần cách đây một năm, CEO Genesis Michael Moro cho hay. Trong tháng 12, khối lượng giao dịch đạt kỷ lục từ 1,5 tỉ USD đến 2 tỉ USD. Circle thì xử lý đến 4 tỉ USD khối lượng giao dịch tiền thuật toán hằng tháng trong năm qua.
Cumberland tuyển thêm nhân viên và mở văn phòng tại châu Á, châu Âu, trưởng bộ phận giao dịch toàn cầu Bobby Cho cho hay. Ông Cho trước đây làm tại sàn giao dịch itBit và SecondMarket. Hầu hết các nhà đầu tư đều nhắn tin trực tiếp đến nhà giao dịch, song cũng phải làm thủ tục “hiểu biết khách hàng” (know-your-customer) và kiểm tra chống rửa tiền với các bộ phận. Giao dịch được giải quyết song phương.
“Chúng tôi cần một công cụ toàn cầu và ít nhiều miễn phí. Skype là công cụ cung cấp tính chất này, Bobby Cho cho biết, nói rằng một số thỏa thuận đã bắt đầu chuyển từ việc liên lạc qua Skype sang các nền tảng lớn khác.
Các nhà giao dịch tiền thuật toán rất hiếm, Cho nói, và những nhà tuyển dụng phải hiểu rõ về quản lý rủi ro và hứng thú với loại tài sản mới này. Gần như tất cả nhà giao dịch làm việc tại các dịch vụ chính là đàn ông từ giữa độ tuổi 20 đến khoảng 30.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.