Hoạt chất glyphosate gây ung thư bị loại khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật

10/04/2019 16:31 GMT+7

Bộ NN-PTNT đã có quyết định chính thức loại bỏ hoạt chất glyphosate ra khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam.

Chiều nay, 10.4, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), cho biết Bộ NN-PTNT đã có quyết định loại bỏ hoạt chất glyphosate ra khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam.
Quyết định của Bộ NN-PTNT được đưa ra sau một thời gian dài rà soát, thu thập các bằng chứng khoa học chứng minh hoạt chất glyphosate ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ con người và môi trường sinh thái. Trước đó, ngày 12.4, Cục Bảo vệ thực vật đã quyết định tạm dừng đăng ký mới đối với tất cả sản phẩm có chứa hoạt chất glyphosate.
Cũng theo ông Hoàng Trung, qua rà soát thực tế ở các doanh nghiệp đến cuối tháng 3 vừa qua, cả nước hiện có khoảng 5 triệu lít glyphosate. Theo quyết định của Bộ NN-PTNT, quyết định này sẽ có hiệu lực sau 60 ngày kể từ ngày ký.
Cũng theo quy định pháp luật của Việt Nam và thông lệ quốc tế, các loại thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất này sẽ được cho phép sử dụng trong thời hạn 1 năm. Sau thời gian này, toàn bộ thuốc có hoạt chất glyphosate đều bị cấm sử dụng, buộc phải tiêu hủy.
Ông Hoàng Trung cho biết, trước đây, mỗi năm Việt Nam nhập khoảng 15 - 16 triệu lít hoạt chất glyphosate với trị giá khoảng 49 - 80 triệu USD. Theo tính toán, số thuốc này chỉ sử dụng 2 vụ sản xuất là hết.
Liên quan đến quyết định của Bộ NN-PTNT, ông Nguyễn Văn Sơn, Quyền Chủ tịch Hội Doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật Việt Nam, cho biết cộng đồng doanh nghiệp ủng hộ quyết định của Bộ NN-PTNT để bảo vệ sức khoẻ người dân. Đối với số thuốc chứa hoạt chất glyphosate hiện còn lưu hành, ngoài bán sử dụng trong nước, các doanh nghiệp cũng đang tìm hướng xuất khẩu sang các nước còn cho phép sử dụng, để sau thời hạn 1 năm thị trường sẽ không còn loại thuốc có hoạt chất này.
Theo thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật, trên thế giới đã có 40 nước, vùng lãnh thổ đã có phản ứng quyết liệt với các hoạt chất này như lập tức ra lệnh không cho đăng ký thuốc này nữa, đưa vào danh mục hạn chế sử dụng và cấm sử dụng một số lĩnh vực hoặc cấm hoàn toàn.
Trước đó, năm 2015, Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế IARC (International Agency for Research on Cancer) thuộc Tổ chức y tế thế giới (WHO) công bố kết quả đánh giá khả năng gây ung thư nhóm 2A đối với thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất glyphosate có nguy cơ cao gây các bệnh ung thư máu, phổi, tiền liệt tuyến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.