Hoang tàn trung tâm giống chăn nuôi gần 20 tỉ ở Hà Tĩnh

Phạm Đức
Phạm Đức
15/07/2020 09:16 GMT+7

Do gặp nhiều khó khăn khi triển khai dự án, Trung tâm sản xuất giống chăn nuôi ở Hà Tĩnh từng được kỳ vọng sẽ tạo ra nguồn giống chất lượng giúp người dân phát triển chăn nuôi.

“Đất đai bỏ hoang như vậy rất lãng phí”

Năm 2013, UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận cho Công ty thương mại Hoàng Long (gọi tắt là Công ty Hoàng Long) thuê hơn 7 ha đất ở thôn Hưng Đạo (xã Cẩm Lạc, H.Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) để thực hiện dự án Trung tâm sản xuất giống chăn nuôi, với tổng mức đầu tư gần 20 tỉ đồng. Dự án được kỳ vọng tạo ra nguồn giống chất lượng, cung cấp con giống cho người dân trên địa bàn tỉnh này phát triển chăn nuôi.
Chị Võ Thị Xoan (34 tuổi, nhà gần dự án) cho biết, sau khi đền bù cho một số hộ dân, Công ty Hoàng Long tiến hành xây dựng nhiều dãy nhà cấp 4 để làm chuồng trại chăn nuôi và đào ao làm hồ xử lý chất thải. “Đầu năm 2014, dự án này đi vào hoạt động. Đây cũng là năm việc sản xuất chăn nuôi rầm rộ nhất khi trung tâm mua về 30 con bò, 500 con lợn và hơn 3.000 con gà đẻ trứng để chăn nuôi. Nhưng chỉ 1 năm sau đó, số lượng gia súc, gia cầm giảm dần, và đến đầu năm 2016 thì hoạt động cầm chừng, chỉ chăn nuôi quy mô rất nhỏ”, chị Xoan nhớ lại.
Anh Võ Kim Thọ (39 tuổi, ngụ xã Cẩm Lạc) cho biết thêm, đến đầu năm 2017 thì dự án dừng hẳn, cơ sở vật chất và chuồng trại bỏ hoang. Đến tháng 9.2017, toàn bộ các dãy nhà của Trung tâm sản xuất giống chăn nuôi bị cơn bão số 10 quét qua làm tốc mái, hư hỏng nghiêm trọng. “Không hiểu lý do gì mà dự án này phải dừng lại suốt 3 năm nay. Đất đai bỏ hoang như vậy là rất lãng phí. Nếu doanh nghiệp không có khả năng đầu tư nữa thì chính quyền địa phương nên thu hồi để giao cho người dân chúng tôi sản xuất và trồng rừng”, anh Thọ nói.
Theo ghi nhận của phóng viên, do bị bỏ hoang lâu ngày nên toàn bộ 7 dãy nhà gồm nhà điều hành và chuồng trại chăn nuôi của Trung tâm sản xuất giống chăn nuôi trở nên hoang tàn, cỏ dại mọc um tùm. Nơi này lâu nay trở thành địa điểm chăn, thả trâu bò của các hộ dân ở gần đó.

Dự án tắc tiếp 3 năm vì đợi phê duyệt

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Viết Thuấn, Chủ tịch UBND xã Cẩm Lạc, cho hay do Công ty Hoàng Long không có khả năng tái hoạt động dự án này nên đến tháng 3.2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định thu hồi toàn bộ diện tích dự án. Cũng trong năm 2017, tỉnh Hà Tĩnh đồng ý cho Công ty CP tập đoàn DABACO Việt Nam thuê lại toàn bộ diện tích, với mục đích để doanh nghiệp này tiếp tục thực hiện dự án Trung tâm sản xuất giống chăn nuôi.
“Sau khi tiếp nhận dự án, Công ty CP tập đoàn DABACO Việt Nam có về làm việc với địa phương để thông báo sẽ tiến hành đầu tư vực lại dự án mà Công ty Hoàng Long bỏ dở. Tuy nhiên, từ ngày được giao nhận đất đến nay, đã 3 năm trôi qua, Công ty CP tập đoàn DABACO Việt Nam vẫn chưa có bất kỳ động thái nào để khởi động đầu tư”, ông Thuấn nói.
Theo ông Thuấn, vừa qua, xã cũng đã có văn bản gửi cấp trên, đề nghị Công ty CP tập đoàn DABACO Việt Nam nhanh chóng vào thực hiện việc đầu tư và sản xuất trong năm 2020. Nếu doanh nghiệp không thực hiện thì có biện pháp thu hồi, bàn giao đất của dự án lại cho địa phương.
Theo đại diện của Công ty CP tập đoàn DABACO Việt Nam, công ty này đã làm hồ sơ xin điều chỉnh quy hoạch và chủ trương đầu tư, nhưng do UBND tỉnh Hà Tĩnh chưa chấp thuận nên chưa thể thực hiện dự án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.