Hoàng Anh Gia Lai sẽ không bán cổ phiếu HNG

Mai Phương
Mai Phương
26/07/2021 19:14 GMT+7

Ngày 26.7, Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG) công bố những thỏa thuận mới sau khi công ty con của Tập đoàn ô tô Trường Hải đòi dừng đầu tư.

Văn bản của HNG thông báo vào ngày 23.7 vừa qua, công ty đã công bố việc dừng phát hành, chào bán hơn 741 triệu cổ phiếu do nhà đầu tư duy nhất Thagrico - thành viên Tập đoàn ô tô Trường Hải (Thaco) dừng đầu tư và sau đó đã nhận được những phản hồi tích cực. Đó là ngân hàng BIDV đồng ý hoàn trả 3 giấy tờ đất để bàn giao cho Thagrico theo đúng cam kết khi bán các công ty con vào năm 2019. Bên cạnh đó, Hoàng Anh Gia Lai (HAG) cam kết dừng, không bán tiếp cổ phiếu HNG. Đồng thời, HAG và BIDV sẽ tiến hành tách bạch tài sản của công ty nông nghiệp đang bảo đảm cho các khoản vay của HAG và sẽ lập kế hoạch thanh toán khoản vay cho BIDV. 
Ngoài ra, trong thông báo mới này, HNG cho biết Thagrico đã mua 4 công ty con với giá 9.095 tỉ đồng, trong đó số tiền nhận nợ thay là 2.595 tỉ đồng, phải thanh toán thêm cho HNG là 6.500 tỉ đồng để trả nợ ngân hàng đến hạn và chi cho hoạt động đầu tư. Đến nay, Thagrico đã thanh toán khoảng 470 tỉ đồng. Số tiền Thagrico còn nợ là 6.030 tỉ đồng sẽ được cấn trừ vào khoản tiền HNG đang nợ 7.296 tỉ đồng. Sau khi cấn trừ công nợ qua việc thanh toán dứt điểm hợp đồng mua 4 công ty trên thì doanh nghiệp này còn nợ Thagrico 1.266 tỉ đồng. Đồng thời, Thagrico cam kết cho vay thêm 600 tỉ đồng để chi hoạt động đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất và trồng mới trong năm 2021. Bên cạnh đó, ban lãnh đạo cũng thông báo sẽ điều chỉnh kế hoạch kinh doanh nửa cuối năm do tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Lào, Campuchia và Việt Nam trên thực tế hoạt động đầu tư xây dựng, trồng mới.
Cuối tuần qua, phía Thagrico cho biết sẽ dừng đầu tư vào HNG do 3 nguyên nhân. Đó là Thagrico đã mua nhiều công ty con của Công ty HNG từ năm 2019 nhưng chưa nhận được giấy tờ đất (do giấy tờ đất đang bị giữ lại ở BIDV). Thứ 2, đầu năm 2021, Thagrico tiếp tục mua thêm 2 công ty con của HNG nhưng quyền sử dụng đất cũng đang được sử dụng để bảo đảm cho các khoản vay của Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai tại BIDV. Cuối cùng, trong điều kiện khó khăn, nhóm cổ đông lớn Hoàng Anh Gia Lai liên tục bán ra cổ phiếu khiến giá HNG giảm xuống dưới mệnh giá.
Đầu phiên giao dịch hôm nay, cổ phiếu HNG có hơn 30 triệu đơn vị bán sàn nhưng sau khi có thông tin mới nêu trên, cổ phiếu đã hồi phục lại lên 8.080 đồng/cổ phiếu và vẫn giảm gần 30% so với cuối tháng 6. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.