Hoàn thành giai đoạn 1 nâng cấp sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất trước 31.12

Vũ Hân
Vũ Hân
02/06/2020 19:39 GMT+7

Dù tiến độ các dự án giao thông bị ảnh hưởng lớn do dịch Covid-19 , nhưng Bộ GTVT cho biết, vẫn sẽ hoàn thành cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong năm nay.

Theo báo cáo vừa được Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) thừa ủy quyền Thủ tướng ký gửi đến Quốc hội, hiện 2 dự cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã được phê duyệt triển khai theo hình thức cấp bách. Bộ này phấn đấu hoàn thành giai đoạn 1 dự án trước ngày 31.12 năm nay.
Báo cáo cũng nêu rõ, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Chính phủ đã có nhiều chủ trương quyết liệt nhằm hạn chế tình hình lây lan của dịch bệnh, trong đó có việc hạn chế di chuyển, cách ly đối với những người tiếp xúc gần với người dương tính với Covid -19, hạn chế họp hành, làm việc trực tiếp tại công sở…
Điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện các dự án giao thông, bởi việc triển khai các dự án này cần được thường xuyên kiểm tra hiện trường, có sự tương tác trực tiếp giữa cán bộ quản lý nhà nước, cán bộ quản lý dự án cũng như các đơn vị tư vấn, nhà thầu….
Hiện Bộ GTVT đang thực hiện thống kê đánh giá các tác động của Covid-19 đối với tình hình thực hiện các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, tuy nhiên một số dự án đang có nguy cơ chậm tiến độ, điển hình là dự án Cát Linh - Hà Đông tiếp tục kéo dài thời gian đưa vào khai thác do các kỹ sư và chuyên gia kỹ thuật người Trung Quốc chưa thể quay lại Việt Nam sau dịch.
Ngoài dự án trên, Bộ GTVT vẫn phấn đấu để đạt tiến độ đối với các dự án giao thông cấp bách khác.
Cụ thể, đối với dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, do tính chất cấp bách, Chính phủ đã có Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 9.4.2020 chấp thuận triển khai 2 dự án theo hình thức công trình cấp bách, khẩn cấp.
Bộ GTVT đã hoàn thành phê duyệt dự án vào ngày 22.5, tiến độ đáp ứng yêu cầu. Bộ cũng đã xây dựng kế hoạch, trình tự thực hiện và chuẩn bị sẵn sàng các thủ tục đầu tư cần thiết theo quy định để ngay sau khi Thủ tướng cho phép Bộ GTVT thực hiện thủ tục giao thầu, sẽ triển khai thi công vào cuối tháng 6.2020; phấn đấu hoàn thành giai đoạn 1 trước 31.12.2020 và giai đoạn 2 trong năm 2021.
Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ quản lý dự án cho 2 đơn vị là Ban QLDA Thăng Long (dự án nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại sân bay Nội Bài) và Tổng công ty Cửu Long (dự án nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại sân bay Tân Sơn Nhất).
Về thủ tục thực hiện đầu tư, Bộ GTVT đã có Văn bản 3862 ngày 22.4 báo cáo, kiến nghị Thủ tướng chấp thuận giao cho Bộ thực hiện thủ tục giao thầu dự án theo quy định của luật Xây dựng.
Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản 3434 ngày 30.4 xin ý kiến Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính về vấn đề này. Sau khi có ý kiến của Chính phủ, Bộ GTVT sẽ triển khai các thủ tục tiếp theo đảm bảo sớm khởi công dự án trong tháng 6 này.
Do tính chất cấp bách của 2 dự án, Bộ GTVT phấn đấu hoàn thành giai đoạn 1 trước 31.12 năm nay để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân vào dịp tết Nguyên đán và phục vụ công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng vào đầu năm 2021.
Giai đoạn 2 của dự án sẽ hoàn thành trong năm 2021 nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải của 2 sân bay.
Hoàn thiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất vào 2023
Về dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 19.5, Thủ tướng đã có Quyết định số 657/QĐ-TTg giao ACV là nhà đầu tư dự án xây dựng nhà ga T3 với công suất 20 triệu khách/năm, tổng mức đầu tư khoảng 10.990 tỉ đồng, tiến độ là 37 tháng tính từ ngày phê duyệt chủ trương đầu tư.
Cũng theo Bộ GTVT, ACV được giao thực hiện bằng nguồn vốn hợp pháp của ACV, không sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Hiện nay, ACV đang tổ chức triển khai lập, thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và các thủ tục có liên quan để sớm triển khai đầu tư xây dựng, kế hoạch hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2023.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.