Hoàn thành chính sách cho người dân Thủ Thiêm trong quý 1/2020

10/01/2020 06:36 GMT+7

Ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định TP tiếp tục xây dựng đô thị thông minh và khu đô thị sáng tạo phía đông TP.

Bài học rút ra từ những sai phạm tại dự án Thủ Thiêm

Ngày 9.1, tại buổi gặp mặt giữa Thành ủy, UBND TP.HCM và lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí TP và T.Ư đóng trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết năm 2019, kinh tế TP tiếp tục phát triển ổn định.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Thành ủy TP.HCM sắp họp kiểm điểm các nguyên lãnh đạo

Lần đầu tiên TP thu ngân sách vượt mốc 400.000 tỉ đồng, đạt hơn 412.000 tỉ, vượt hơn 3% chỉ tiêu giao đầu năm, chiếm hơn 27% tổng thu cả nước. TP đã có nhiều cố gắng trong việc tập trung thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, hạ tầng giao thông, đô thị, đảm bảo an sinh xã hội…, góp phần phục vụ mục tiêu phát triển bền vững, nâng cao hiệu lực và hiệu quả của công tác quản lý bộ máy hành chính... Tuy nhiên, TP vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh dân số gia tăng khoảng 1 triệu người sau mỗi 5 năm, gây áp lực lên hạ tầng, giao thông, nhà ở... Trong đó, tình hình an ninh trật tự có những diễn biến phức tạp, tội phạm ngày càng trẻ hóa, manh động, nổi lên là tội phạm ma túy, cướp giật có vũ khí; tình trạng các băng nhóm xã hội đen hoạt động bảo kê, cho vay tín dụng đen…
Về chính sách bồi thường, hỗ trợ người dân Thủ Thiêm (Q.2), ông Nguyễn Thành Phong cho biết TP cũng rất “nôn nóng”, mong sớm có chính sách cụ thể tới người dân khu 4,39 ha. Tuy nhiên, khi thực hiện có những vấn đề trong việc hình thành chính sách phải xin ý kiến của bộ, ngành và Chính phủ nên vẫn phải chờ. TP vẫn đang tích cực phối hợp giải quyết, cố gắng hoàn thành trong quý 1/2020 để trao đổi với người dân.
Trước quan tâm của báo chí về kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư đề nghị xem xét kỷ luật một số nguyên lãnh đạo TP liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, cho biết khi TP nhận kết luận chi tiết của Ủy ban Kiểm tra T.Ư, những nội dung nào thuộc thẩm quyền TP xử lý thì TP sẽ tiến hành. Ông Nhân cũng chia sẻ một số kinh nghiệm được rút ra để tránh lặp lại các vi phạm tương tự của tập thể cấp ủy trong công tác chỉ đạo, điều hành; trong đó cần tập trung tuân thủ các nguyên tắc: phải làm đúng quy chế cấp ủy các cấp, đúng luật pháp, phát huy năng lực tự giám sát và để người dân cùng giám sát…
Liên quan đến chiến lược phát triển TP và những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định TP tiếp tục xây dựng đô thị thông minh và khu đô thị sáng tạo phía đông TP; vận dụng tối ưu các nguồn lực để phát triển kinh tế của TP; cải thiện những áp lực về mặt giao thông, môi trường, ngập nước… Cho biết chủ đề năm 2020 của TP là “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, ông Nhân bày tỏ mong muốn có sự chung sức, chung lòng của người dân, sự đồng hành của báo chí; đồng thời khẳng định lãnh đạo TP xác định và thực hiện chính quyền vì dân, an dân, lắng nghe ý kiến của người dân và tạo điều kiện cho người dân tham gia các hoạt động quản lý của TP.
Tại buổi họp mặt, ông Nguyễn Thiện Nhân cũng thông tin về cơ cấu nhân sự dự kiến và công tác tổ chức đại hội Đảng bộ TP lần thứ 13. Nhiệm kỳ 2020 - 2025, TP đề ra 24 chỉ tiêu, trong đó tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn (GRDP) bình quân hằng năm khoảng 8,5%; GRDP bình quân đầu người đến cuối 2025 đạt trên 8.500 USD/người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.