Hỗ trợ tiết kiệm điện cho người nuôi tôm

02/12/2017 09:00 GMT+7

Với mục tiêu tiếp tục là đơn vị đi đầu trong triển khai giải pháp tiết kiệm năng lượng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Nam đã thí điểm thành công đề án 'Hỗ trợ tiết kiệm điện cho các hộ nuôi tôm tại khu vực ĐBSCL và các tỉnh Nam bộ giai đoạn 2016 - 2018'.

Tiết kiệm hơn 38% điện năng
Đề án đã thu hút 161 hộ nuôi tôm tại các huyện, xã thuộc tỉnh Sóc Trăng tham gia, nhiều hơn 51 hộ so với dự kiến. Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) giao Công ty Điện lực Sóc Trăng thí điểm 2 mô hình: Thay thế gối đỡ trục dàn quạt (tạo khí ô xy) chữ U bằng con lăn trục quay (mô hình 1); Đồng trục hóa mô tơ với dàn quạt (tạo khí ô xy) và sử dụng con lăn trục quay thay thế gối đỡ chữ U (mô hình 2). EVN SPC đã hỗ trợ miễn phí tổng cộng 10.134 bộ con lăn đỡ trục quay dàn quạt tạo khí ô xy cho các hộ nuôi tôm, phí nhân công lắp đặt và hướng dẫn các hộ thực hiện mô hình.

tin liên quan

Sử dụng điện an toàn trong nuôi tôm
Đảm bảo an toàn sử dụng điện cho người nuôi tôm vùng ĐBSCL là mục tiêu mà Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) luôn đặt lên hàng đầu.
Sau gần một năm thực hiện, kết quả đo lường, theo dõi và tính toán thực tế lượng điện năng tiêu thụ của các mô hình như sau: mô hình 1 tiết kiệm được 15,2% điện năng so với khi chưa áp dụng giải pháp. Tổng chi phí vật tư, nhân công lắp đặt mô hình 1 hết 609 triệu đồng; trong khi đó, chi phí tiền điện tiết kiệm được của tổng số hộ tham gia là 757 triệu đồng/năm. Mô hình 2 tiết kiệm được 38,7% điện năng so với khi chưa áp dụng giải pháp, tương đương với chi phí tiền điện tiết kiệm hằng năm của 161 hộ là 1,9 tỉ đồng.

Chỉ cần một số sáng kiến, cải tiến với chi phí không nhiều đã đem lại hiệu quả rất cao về tiết kiệm điện và tiền điện cho các hộ nuôi tôm

Ông Nguyễn Phước Đức, Phó tổng giám đốc EVN SPC

Chi phí thấp, hiệu quả cao
Ông Nguyễn Phước Đức, Phó tổng giám đốc EVN SPC, cho biết: “Kết quả trên đã được Sở Công thương, Sở NN-PTNT và Sở KH-CN tỉnh Sóc Trăng đánh giá tích cực và có văn bản xác nhận. Từ kết quả thí điểm cho thấy chỉ cần một số sáng kiến, cải tiến với chi phí không nhiều đã đem lại hiệu quả rất cao về tiết kiệm điện và tiền điện cho các hộ nuôi tôm”. Hiện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang chỉ đạo EVN SPC tiếp tục nghiên cứu các mô hình, giải pháp tiết kiệm điện mới để tuyên truyền, giới thiệu và nhân rộng cho các hộ nuôi tôm tại khu vực ĐBSCL và Nam bộ.
Trên cơ sở kết quả thí điểm, EVN đã kiến nghị Bộ Công thương, Bộ NN-PTNT, Bộ KH-CN hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với hệ thống, thiết bị và máy móc áp dụng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp để tiến tới hiệu suất sử dụng điện cao nhất. Bên cạnh đó, EVN cũng kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố và các cơ quan, ban ngành liên quan thuộc khu vực ĐBSCL và Nam bộ tăng cường tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn, đặc biệt là tuyên truyền sử dụng các loại mô tơ có dán nhãn năng lượng theo quy định của Bộ Công thương phục vụ trong sản xuất nông nghiệp, thay cho các loại mô tơ cũ, hiệu suất thấp, không an toàn... đang được sử dụng khá phổ biến hiện nay.
Ngoài ra, EVN cũng kiến nghị tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong nhiều lĩnh vực.

tin liên quan

Tăng cường tiết kiệm điện trong nuôi tôm
Hỗ trợ người dân ĐBSCL tăng cường tiết kiệm điện trong nuôi tôm là một trong những mục tiêu trọng tâm được Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đặt ra trong giai đoạn 2017 - 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.