'Hộ nào chưa có nước sạch dùng, nói với tôi!'

22/10/2019 17:13 GMT+7

Đó là khẳng định của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến sau khi Báo Thanh Niên nhận được phản ánh của nhiều người dân về tình trạng không có nước sạch sử dụng, phải khoan giếng khai thác nước ngầm.

Ngày 22.10, sau khi Báo Thanh Niên đăng tải bài viết "Cấm 'hút' nước ngầm để giảm sụt lún" phản ánh tình trạng khai thác nước ngầm tràn lan gây sụt lún, ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng tại TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL, nhiều bạn đọc đã phản hồi.
Trước đề xuất cần có chính sách, chế tài nghiêm để hạn chế, tiến tới cấm khai thác nước ngầm trên địa bàn TP cũng như cả nước, nhiều người dân e ngại họ sẽ không có nước để sinh hoạt.
Cụ thể, bạn đọc tên Tâm lo ngại: "UBND TP không cho sử dụng nước ngầm thì nhà tôi lấy nước đâu mà sử dụng. Nhà ở gần sông Vàm Thuật, ra trạm cấp nước Trung An đăng ký cấp nước thì được trả lời rằng "khi nào đường bờ kè sông Vàm Thuật làm xong thì mới cấp nước được". Kết quả từ năm 2012 đến giờ chưa có nước máy để dùng".
Trong khi đó, bạn đọc Võ Quang nêu chi tiết: "Tôi ở Vĩnh Lộc A. H.Bình Chánh, đường liên ấp 2.6. Nước máy chỉ chạy ống ở ngoài đường liên ấp, không kéo vào hẻm cho dân xài, mà nhà dân ở trong hẻm mới nhiều. Không có ống nước máy chạy vào dân phải xài giếng khoan thôi, chứ xài nước khoan phèn và không uống được. Mong các cấp chính quyền quan tâm kéo ống vào hẻm cho dân xài".
Tương tự, anh Tô Minh Dũng cho biết "Nhà tôi trong hẻm, cách đường nhựa thị trấn Tân Hiệp khoảng 30 m mà nước máy chưa có. Khoảng 10 hộ trong hẻm xài giếng khoan hết".
Trước phản ánh của người dân, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết sẽ yêu cầu lãnh đạo huyện Bình Chánh, Hóc Môn kiểm tra ngay lập tức các trường hợp trên. "Chủ trương của TP là cung cấp nước sạch tới 100% hộ dân tại tất cả các quận, huyện trên địa bàn TP để người dân không phải khoan giếng, khai thác nước ngầm. Tình trạng nước ngầm đang bị hút lên vô tội vạ là nguyên nhân chính khiến đất nền TP lún xuống, ngập lụt, ô nhiễm nguồn nước sinh bệnh tật, cuối cùng chính người dân phải chịu. Do đó theo lộ trình, chắc chắn phải cấm khai thác nước ngầm. Hộ dân nào chưa có nước sạch để dùng có thể liên hệ trực tiếp với Báo Thanh Niên, cung cấp rõ ràng địa chỉ, UBND TP sẽ cho kiểm tra ngay" - ông Tuyến nhấn mạnh.
Thực tế, việc khai thác nước ngầm quá mức được nhận định là một trong những nguyên nhân trực tiếp góp phần gây hiện tượng sụt lún, “biến dạng” mặt đất, khiến ngập úng ngày càng trầm trọng và khó khắc phục hơn. Tình trạng này đã được các nhà khoa học chỉ ra từ cách đây hơn 10 năm, thời điểm mà lượng nước ngầm khai thác ở TP.HCM lên đến khoảng 1 triệu mét khối mỗi ngày.
Từ cuối tháng 3.2018, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã ký ban hành kế hoạch giảm khai thác nước ngầm và trám lấp giếng khai thác nước ngầm trên địa bàn. Mục tiêu đến cuối năm 2018 khai thác nước ngầm còn 487.000 m3/ngày đêm, cuối năm 2019 còn 310.000 m3… và đến năm 2025 chỉ còn 100.000 m3/ngày đêm. Để đạt mục tiêu này, TP đã triển khai cấp nước sạch cho 100% người dân tại tất cả các quận, huyện. Thế nhưng, việc giảm khai thác nước ngầm trên địa bàn TP.HCM vẫn hết sức chậm chạp. Số liệu thống kê gần đây nhất về tình trạng sử dụng nước ngầm ở TP.HCM là 716.581 m3/ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.