Hộ gia đình có doanh thu điện mặt trời dưới 100 triệu đồng/năm được miễn thuế

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
25/04/2019 14:41 GMT+7

Sáng 25.4, Tổng công Điện lực TP.HCM tổ chức ký kết hợp đồng mua bán điện với khách hàng đã lắp đặt điện mặt trời áp mái theo hợp đồng mua bán điện mẫu theo qui định với nhiều chính sách thuế ưu đãi.

Cụ thể, bắt đầu từ ngày 25.4, ngành điện sẽ tiến hành mua điện của người dân đã lắp đặt điện mặt trời áp mái sử dụng không hết, phương thức chi trả tiền bằng hình thức chuyển khoản. Về nghĩa vụ nộp thuế, ông Nguyễn Phú Vĩnh, Q.Giám đốc Công ty Điện Lực Sài Gòn cho biết: Đối với doanh nghiệp có phát hành hóa đơn, đơn vị lắp đặt khai thuế bằng phương pháp khấu trừ 10%. Trường hợp đơn vị lắp đặt khai thuế trực tiếp trên thuế VAT thì nộp 2% doanh thu. Đối với các trường hợp hộ gia đình không phát hành hóa đơn, nếu mức doanh thu bán điện trên 100 triệu đồng/năm sẽ áp dụng mức thuế 2%, còn doanh thu dưới 100 triệu đồng năm sẽ không phải chịu thuế.
Hóa đơn tiền điện tăng, người dân rất quan tâm đến điện mặt trời áp mái
 Giá điện tăng cộng với chính sách mua điện dôi dư, nên nhu cầu lắp đặt điện mặt trời áp mái tăng nhanh trong thời gian qua. Theo ông Phan Văn Phong Vũ , Phó Giám đốc Điện lực Sài Gòn: 4 tháng đầu năm 2019, chỉ riêng công ty Điện lực Sài Gòn đã vận động được 70 khách hàng lặp đặt hệ thống này với tổng công suất gần 1.000 kWh (trong đó có 58 khách hàng sử dụng điện mặt trời hòa lưới và đã lắp điện kế 2 chiều, 12 khách hàng còn lại sử dụng hệ thống điện mặt trời độc lập). Hiện công ty Điện lực Sài Gòn tiếp tục làm việc với các khách hàng lớn để vận động lắp đặt điện mặt trời.
Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ việc lắp đặt điện mặt trời. Ông Nguyễn Minh Tâm, giám đốc công ty Sư Tử Biển (ở 96 Thạch Thị Thanh, Q.1, TP.HCM) kể : Lâu nay mình cứ tin tưởng tuyệt đối vào công ty lắp đặt. Họ tới khảo sát, cho giá rồi thấy phù hợp thì mình cho thực hiện nhưng khi báo lên công ty điện lực xuống để đấu nối công tơ 2 chiều thì cả tuần nhân viên mới tới..”. Theo ông Phan Văn Phong Vũ, trước khi lắp đặt 3 ngày, khách hàng phải có đăng ký nhu cầu với Điện lực khu vực xuống khảo sát, xem hệ thống lưới điện có đủ khả năng đấu nối vào hay không. "Trong 1 ngày chúng tôi sẽ thực hiện hoàn tất mọi thứ và nếu đạt sẽ cho tiến hành cho lắp đặt ngay. Khách hàng nên lưu ý, mình là chủ đầu tư chứ không phải ông công ty điện mặt trời đâu nhé. Họ làm quá nhiều nơi làm sao kham hết cho mình được mà giao khoán. Nếu điện kế 1 pha phát sinh công suất lớn thì ngành điện cũng sẽ sẵn sàng đổi sang điện kế 3 pha cho khách hàng”- vị này nói.
Một số ý kiến còn đề nghị ngành điện nên có những chính sách ưu đãi đặc biệt cho người giới thiệu việc lắp đặt điện mặt trời cho người thân quen đạt số lượng lớn, đồng thời kiến nghị EVNHCMC phải có sự chọn lọc, giới thiệu các doanh nghiệp lắp đặt điện mặt trời uy tín cho người dân.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.