Hình ảnh 'bảo hộ' đặc biệt trên chuyến bay chở bệnh nhân Covid-19 về từ Guinea Xích đạo

Mai Hà
Mai Hà
28/07/2020 11:07 GMT+7

Chuyến bay đặc biệt với các yêu cầu dịch tễ ở mức cao nhất có hành trình 30 tiếng, bay thẳng từ Nội Bài tới sân bay Bata ( Guinea Xích đạo ), đường bay Việt Nam chưa bao giờ khai thác thương mại.

Phi hành đoàn thực hiện chuyến bay có 19 người, gồm 5 phi công, 8 tiếp viên nam, 2 nhân viên kỹ thuật mặt đất và 2 bác sĩ, 2 điều dưỡng của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Cơ trưởng chuyến bay là phi công Phạm Đình Hưng, Phó đội trưởng Đội bay Airbus 350 của Vietnam Airlines.
Chuyến bay không nhập cảnh mà chỉ lưu lại sân bay tối đa khoảng 2 tiếng để đón 219 công dân Việt Nam. Máy bay sẽ bay trở về Nội Bài vào 16 giờ ngày 28.7 (giờ địa phương), dự kiến hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 11 giờ ngày mai, 29.7.

4 y bác sĩ lên đường đón 120 công dân Việt nhiễm Covid-19 từ Guinea Xích đạo

Đáng nói, trong số 219 người Việt đón về từ Guinea Xích đạo, có hơn 120 người đã nhiễm Covid-19. Do đó, chuyến bay được thực hiện theo quy trình đặc biệt nhất từ trước đến nay. Dù vậy, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 đối với phi hành đoàn và đội ngũ phục vụ chuyến bay là rất cao.

Chuyến bay có 4 y, bác sĩ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cùng đi (trong đó có bác sĩ Thân Mạnh Hùng, Phó trưởng khoa cấp cứu, và 3 y, bác sĩ)

Ảnh FB Hùng Ngô

Khoang phổ thông đặc biệt là vùng đệm cũng được trang bị máy lọc, với các thiết bị y tế mang theo. Riêng khoang hạng phổ thông sẽ được chia làm hai, để đảm bảo an toàn cho hành khách, trong đó phần phía trên sẽ dành cho các hành khách được xác định âm tính trong khi phần dưới sẽ để phục vụ các hành khách dương tính với Covid-19.

Ảnh VNA

Toàn bộ khách ngồi khoang phổ thông, thực phẩm, khăn ướt tẩm cồn đặt sẵn trong túi ghế. Trong khoang phổ thông, nơi bố trí các hành khách trở về từ Guinea Xích đạo, mỗi lưng ghế sẽ được trang bị 5 khăn ướt tẩm cồn, 1 túi rác và 1 tờ hướng dẫn hành khách trên chuyến bay.

Ảnh VNA

Máy bay được trang bị cáng y tế dự phòng trường hợp cấp cứu bệnh nhân nếu có những tình huống khẩn cấp phát sinh

Ảnh VNA

Trong đó, khoang thương gia được thiết lập làm “vùng sạch” và được lắp máy lọc không khí đặc chủng của Bộ Y tế. Đây cũng là nơi các y, bác sĩ và thành viên tổ bay ngồi trong suốt chuyến bay. Ngoài ra, do hành trình lần này dài hơn rất nhiều (hơn 30 giờ đồng hồ), 1 - 2 buồng áp lực dương sẽ được lắp đặt trên máy bay để tổ bay và các y, bác sĩ ăn uống

Ảnh VNA

Các khoang hành khách được phân chia rõ, hành khách ngồi ở khoang nào sẽ phải ngồi yên khoang đó, không được lên, tránh lây nhiễm chéo giữa người dương tính và âm tính

Ảnh VNA

Phi hành đoàn gồm 19 người họp trước giờ bắt đầu hành trình bay đi sân bay Bata. Trong quá trình bay, phi công và tiếp viên sẽ phải mặc 2 bộ đồ bảo hộ, sau khi xuống sân bay Bata đón hành khách quay lại máy bay sẽ phải cởi bỏ bộ đồ bên ngoài, mặc bộ đồ bảo hộ bên trong cho đến khi về sân bay Nội Bài để đảm bảo an toàn

Ảnh VNA

Việt Nam chuẩn bị thế nào để đón 120 bệnh nhân Covid-19 về từ Guinea Xích đạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.