Hiểu cho đúng về thị trường xăng dầu

6
Ngày 20.4 (rạng sáng 21.4 giờ Việt Nam) đã trở thành ngày lịch sử của ngành dầu mỏ thế giới, sau khi giá dầu thô WTI giao tháng 5 rơi xuống mức -37,63 USD/thùng.
 
Mức giảm này do chịu tác động của dịch Covid-19 khiến nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh, các công ty năng lượng hết chỗ chứa dầu.
Hiểu cho đúng về thị trường xăng dầu - ảnh 1

BSR đã đưa ra nhiều kịch bản cho vận hành, trong đó có tính đến tạm dừng vận hành NMLD Dung Quất một thời gian

Sứ mệnh đảm bảo an ninh năng lượng

Từ sự kiện này, trở lại câu chuyện những ngày qua, khi đề xuất tạm ngưng nhập khẩu xăng dầu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) được đưa ra nhằm hỗ trợ tiêu thụ xăng dầu trong nước thu hút nhiều ý kiến trái chiều.
Trong đó, những ý kiến phản đối cho rằng, nên theo quy luật thị trường, chỗ nào rẻ hơn thì doanh nghiệp mua hàng để tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh và nhập khẩu rẻ sẽ kéo theo giá xăng dầu bán lẻ trong nước giảm, có lợi cho người tiêu dùng. Do đó, đứng ở góc độ người tiêu dùng thì không nên tạm ngừng nhập khẩu xăng dầu. Ngoài ra, có ý kiến cho rằng, giá dầu thế giới giảm mạnh là cơ hội thị trường, nên tranh thủ nhập khẩu càng nhiều càng tốt về để dùng dần,…
Thực tế, việc dự trữ, tận dụng cơ hội thị trường không phải là chưa từng được PVN nghĩ tới. Kịch bản mua dự trữ dầu thô, sản phẩm xăng dầu từ hai nhà máy lọc dầu trong nước, chờ thị trường ấm lại đã từng được PVN tính tới khi giá dầu ở ngưỡng 20 USD/ thùng.
Hiểu cho đúng về thị trường xăng dầu - ảnh 2
Tuy nhiên, biến động thị trường rất khó lường, việc dự trữ cần tính toán cẩn trọng về hiệu quả kinh tế và đặc biệt phải tính đến khả năng tồn chứa của các kho dự trữ đến đâu.
Câu chuyện tàng trữ xăng dầu không như những hàng hóa khác. Bởi để đầu tư kho chứa xăng dầu phải tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn nghiêm ngặt, công suất các kho chứa cũng có giới hạn phù hợp với nhu cầu xăng dầu trong nước trong điều kiện tiêu thụ bình thường, để đảm bảo hiệu quả kinh tế.
Chúng ta có thể thấy rõ, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trên thế giới hiện đã sụt giảm nghiêm trọng. Trong bối cảnh đó thì việc nhập khẩu xăng dầu của nước ta thời gian qua lại tăng, tạo thêm sức ép cho tiêu thụ xăng dầu trong nước, đẩy các nhà máy lọc dầu trong nước vào tình trạng khó khăn hơn khi đối mặt với khủng hoảng kép.
Hiểu cho đúng về thị trường xăng dầu - ảnh 3
Giá bán xăng dầu của Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất được xây dựng trên nguyên tắc thị trường và cạnh tranh ngang bằng với hàng nhập khẩu từ khu vực được ưu đãi thuế nhập khẩu thấp nhất như giá bán xăng của Dung Quất được xây dựng tương đương với xăng nhập khẩu từ Hàn Quốc (có thuế nhập khẩu 10%), giá bán dầu DO của Dung Quất được xây dựng tương đương với dầu nhập khẩu từ khu vực ASEAN (có thuế nhập khẩu 0%). Thêm vào đó, việc tiêu thụ xăng dầu trong nước còn mang lại một số lợi thế như chi phí vận tải (cước phí, thời gian quay vòng tàu), hạn chế rủi ro biến động tỉ giá trong kỳ thanh toán, chi phí thuế VAT đối với hàng nội địa được trả sau 30 ngày cùng với tiền hàng,…
Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị quản lý và vận hành NMLD Dung Quất cho biết đã đưa ra nhiều kịch bản cho vận hành nhằm ứng phó với dịch Covid-19, trong đó có tính đến tạm dừng vận hành NMLD Dung Quất một thời gian.
Tuy nhiên, phải xét rằng, NMLD Dung Quất đang vận hành với khoảng 60% dầu thô trong nước và trong quý 1, BSR nộp ngân sách Nhà nước hơn 1.732 tỉ đồng. Vì một lý do nào đó mà nhà máy phải dừng hoạt động thì ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến an toàn cho các mỏ dầu Việt Nam. Chưa kể, việc duy trì khai thác dầu thô còn là vấn đề khẳng định chủ quyền an ninh biển đảo. Ngoài ra, các nhà máy lọc dầu trong nước có vai trò rất quan trọng trong việc ổn định thị trường, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Thử nghĩ, nếu ta chỉ đi nhập khẩu mà không tự chủ được nhu cầu năng lượng, khi thị trường thế giới biến động hoặc vì một lý do nào đó mà các quốc gia xuất khẩu tạo sức ép nguồn cung, tăng giá đột biến, thì nguy cơ chúng ta phải mua xăng dầu giá cao gấp nhiều lần là hoàn toàn có thể.
Hiểu cho đúng về thị trường xăng dầu - ảnh 4

Không ảnh hưởng lợi ích người tiêu dùng

Xăng dầu là mặt hàng thuộc diện bình ổn giá, được Nhà nước điều hành giá. Với vai trò điều tiết của Nhà nước mà cụ thể là liên Bộ Công thương - Tài chính hiện nay, quyền lợi của người tiêu dùng luôn được bảo đảm cùng với vai trò ổn định kinh tế vĩ mô.
Do đó, việc tạm ngừng nhập khẩu xăng dầu và hỗ trợ tiêu thụ xăng dầu trong nước để giảm tồn kho là vấn đề rất cấp bách, không làm giảm đi hiệu quả tổng thể của các đơn vị sản xuất, đơn vị kinh doanh xuất nhập khẩu cũng như người tiêu dùng.
Trong bối cảnh tiêu thụ giảm sút mạnh trên toàn cầu, khủng hoảng giá dầu ngày càng nặng nề, các quốc gia trên toàn thế giới như Nga, Indonesia, Trung Quốc,… đồng loạt thực hiện các biện pháp ngưng nhập khẩu xăng dầu, tăng bảo hộ, chống bán phá giá, nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp trong nước vượt qua suy thoái. Thiết nghĩ, với Việt Nam chúng ta, Chính phủ cần áp dụng những quyết sách thật sự mạnh mẽ và quyết liệt để có thể mang lại những lợi ích hài hòa cho đất nước trong giai đoạn khó khăn, thách thức hiện tại.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Kim Trần

Kim Trần

"...giá dầu thô WTI giao tháng 5 rơi xuống mức -37,63 USD/thùng" Đây không phải là giá trên sàn giao dịch giữa nhà sản xuất (giếng dầu) và thương nhân, mà là giữa thuông nhân với thương nhân. Thương nhân A có hợp đồng nhận hàng trong tháng 5 nhưng không tìm được kho chứa nên phải gỡ khó bằng cách chuyển giao hợp đồng đó (chịu lỗ 37.63 đô/thùng). Thương nhân B nhận hợp đồng nhận tiền của A (37. 63 đô) rồi khi nhận hàng trong tháng 5 phải thanh toán theo giá hợp đồng với nhà sản xuất. Khối lượng giao dịch này chỉ khoảng 600 ngàn thùng trong ngày 21/04.
Đan Hùng

Đan Hùng

Hồi tháng 1/2020 thương nhân A bán cho thương nhân B một lượng dầu theo hợp đồng giao dầu ngày 21/4. Tuy nhiên, trong quá trình từ tháng 1 đến tháng 4 giá dầu liên tục giảm thương nhân A hết kho chứa, nên đến hạn giao dầu trong hợp đồng thương nhân A trả thêm cho bên mua là thương nhân B 37.63$/thùng để thương nhân B dọn kho dùm, đồng thời cũng là để nhà máy dầu hoạt động liên tục chứ nếu dừng hoạt động thì chi phí bảo trì sửa chữa máy móc sau này còn lớn hơn 37.63$/thùng. Hiểu như vậy chứ nhỉ?
Đan Hùng

Đan Hùng

Tôi nghĩ nên huy động kho chứa mua dự trữ, bởi giá nhập còn rẻ hơn cả giá khai thác, ta cứ để dành trữ lượng dầu cho tương lai. Còn trong bối cảnh các công ty sản xuất dầu trên thế giới đều thua lỗ thì BSR cũng nên chịu lỗ một ít để bán xăng dầu bằng giá xăng dầu thế giới, như vậy người Việt Nam sẽ ủng hộ hàng VN, chứ thế giới rất rẻ mà các bạn bắt người tiêu dùng phải mua giá cao thì không hợp lý và ko đảm bảo lợi ích người tiêu dùng. Có thể khoản nộp ngân sách của BSR giảm nhưng là đòn bẩy cho các ngành khác hồi phục và ngân sách cũng sẽ thu bù lại được số BSR đã mất đi.
NVH

NVH

Ủng hộ việc ưu tiên tiêu thụ hàng trong nước với giá bằng hàng nhập khẩu. Người Việt nam ủng hộ hàng Việt nam.
76298

76298

Nhà nước nên tận dụng cơ hội này. Đây chỉ mang tính ngắn hạn. mua với giá rẻ để tích trữ phù hợp với sức chứa theo quy định.
khi thị trường ổn định trở lại, việc khai thác nguồn tài nguyên vẫn duy trì.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU