Hiệp hội taxi cả 3 miền đồng loạt 'kêu cứu'

Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Các Hiệp hội taxi Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng đồng loạt gửi văn bản 'kêu cứu' tới Bộ Giao thông Vận tải về những bất hợp lý trong cạnh tranh với taxi công nghệ.
Các Hiệp hội taxi đồng loạt phản đối Uber, Grab /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch Các Hiệp hội taxi đồng loạt phản đối Uber, Grab - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Các Hiệp hội taxi đồng loạt phản đối Uber, Grab
Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Cụ thể, trong văn bản kiến nghị, ba hiệp hội này nhấn mạnh việc nhiều địa phương quyết liệt phản đối Uber, Grab như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Thừa Thiên-Huế, Lâm Đồng… Theo số liệu các hiệp hội taxi đưa ra, lượng xe của Uber, Grab đã lên 50.000 xe, quy hoạch vận tải taxi đang bị phá vỡ. Vì vậy trong khi chờ Nghị định 86/2014/NĐ-CP sửa đổi, các Hiệp hội taxi kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các địa phương thực hiện thí điểm dừng cấp mới phù hiệu xe hợp đồng cho các phương tiện tham gia để rút kinh nghiệm về công tác quản lý.
Theo đề xuất của các hiệp hội, trên nóc xe hợp đồng phải gắn hộp đèn, logo đơn vị vận tải giống như taxi. Cơ quan chức năng cần tổ chức kiểm tra xử phạt khi các xe có phù hiệu, nhưng cố tình không dán lên xe theo quy định. Ngoài ra, phải xem xét việc Uber, Grab có tuân thủ đúng quy định của pháp luật không.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải chỉ cho thí điểm tại 5 tỉnh thành nhưng đến nay Uber, Grab đã mở ra nhiều tỉnh, thành khác như Bắc Ninh, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu… Riêng tại Đà Nẵng, mặc dù chưa được phép thí điểm nhưng cả Uber và Grab đều vẫn đang hoạt động với số lượng lên đến hơn 3.000 xe.
Hiệp hội taxi TP.HCM còn cho rằng nhiều doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ phá sản, do đó đã gửi văn bản đề nghị các cơ quan chức năng sớm có giải pháp “cứu” doanh nghiệp. Đơn vị này cho rằng quá trình thí điểm Uber, Grab bộc lộ sự bất cập, bất công về mặt chính sách với taxi. Bộ Giao thông Vận tải đã và đang tạo một “chợ riêng”, “sân chơi riêng”, giống như một “cơ chế thương mại độc quyền” cho Grab, Uber.

Bình luận 13

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
việt

việt

không chỉ hiệp hội taxi TP. Hồ Chí Minh mà cả taxi truyền thống 3 miền kêu cứu, nói chính xác là tất cả các sản phẩm truyền thống Việt Nam đồng loạt kêu cứu, vì không vượt qua được chính cái bảo thủ, cố hữu, già nua của các hiệp hội. Cuongquocviet2017@gmail.com
hainguyen

hainguyen

Taxi truyền thống phải è cổ ra cõng biết bao nhiêu loại thuế phí
thi

thi

Không biết sau này khi Uber và Grab độc quyền hết thì giá đi xe lúc đó có còn như bây giờ không? Đây là chiêu thức độc của các tập đoàn nước ngoài mà ai cũng biết như vì cái lợi-rẻ trước mắt mà mọi người đã cho qua. Khi taxi truyền thống dẹp tiệm hết thì Uber-Grab sẽ thực hiện tăng giá và khi đó họ sẽ đổ lỗi cho thua lỗ, gánh nặng. Vì khi đó chỉ còn mỗi hai hãng này mà thôi, người tiêu dùng không còn sự lựa chọn nào khác cả. Vì sao chúng ta cứ để Uber-Grab thích làm gì thì làm, thích chơi trò thao túng giá, khống chế thị trường vậy. Mai này khi Uber-Grab tăng phí dịch vụ đối với mỗi tài xế taxi và người tiêu dùng đúng với chi phí mà mỗi taxi truyền thống áp dụng hiện nay thì sao? Trong các khoản phí mà taxi truyền thống áp dụng còn có thuế phí. Nhưng sau này tất cả rơi vào tay Uber-Grab và họ không muốn nộp cho Nhà Nước thì sao. Bây giờ Grab-Uber lúc nào cũng báo lỗ, đóng thuế rất ít. Thì mai này khi đã độc quyền cả Việt Nam thì liệu họ có chịu đóng đúng thuế phí mà taxi truyền thống đang đóng.
hainguyen

hainguyen

Taxi truyền thống đang bị đối xử bất công
Nguyễn Huy

Nguyễn Huy

Uber, Grab cần tuân thủ pháp luật VN, thực hiện nghĩa vụ thuế để tạo sự cạnh tranh công bằng
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU