Hiệp định TPP đàm phán thành công: Bước chuyển giai đoạn

06/10/2015 05:51 GMT+7

Sau 5 năm đàm phán, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã trở thành hiện thực đối với 12 nước tham gia.

Sau 5 năm đàm phán, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã trở thành hiện thực đối với 12 nước tham gia. 

Quá trình tự do hóa mậu dịch giữa 12 nền kinh tế này trở nên không thể bị đảo ngược và đạt tới đỉnh cao mới với ý nghĩa quan trọng, tác động sâu sắc đối với các thành viên và cả thế giới.
TPP bao hàm còn sâu rộng hơn tự do hóa mậu dịch thuần túy. Nó là hợp tác và liên kết châu lục, xuyên châu lục và kết nối các nền kinh tế với phạm vi địa lý rộng lớn nhất thế giới. TPP báo hiệu bước chuyển giai đoạn trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa 12 nền kinh tế này với nhau, giữa cả khối với thế giới bên ngoài.
Với TPP, mục tiêu là mở cửa thị trường, xóa bỏ thuế quan và dỡ bỏ mọi rào cản thương mại, tạo ra những cú hích đột phá mới cho phát triển ở từng nền kinh tế và cho toàn bộ các mối quan hệ hợp tác giữa họ với nhau, bình đẳng hơn, sòng phẳng hơn và minh bạch hơn.
TPP mang lại bước chuyển giai đoạn trong chính sách của các thành viên. Chính sách được điều chỉnh, luật pháp phải thay đổi, lợi ích chung được tạo dựng và giải pháp cho những vấn đề chung được tìm kiếm. Tham gia TPP là chấp nhận chịu áp lực phải thay đổi như thế. TPP còn đưa lại bước chuyển giai đoạn trong quan hệ chính trị, kinh tế, thương mại và đầu tư quốc tế, xác định luật chơi cho tự do hóa mậu dịch, hợp tác và liên kết kinh tế trên bình diện toàn cầu. Đối với tất cả, TPP tạo ra động lực phát triển mới, nhưng cả áp lực phải thay đổi và thích ứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.