Hiến kế phát triển miền Trung

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
21/08/2019 06:53 GMT+7

Nhiều lãnh đạo Bộ, địa phương và chuyên gia kinh tế đã đưa ra các giải pháp để giúp miền Trung phát triển nhanh hơn.

Tại hội nghị phát triển kinh tế miền Trung, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi các đại biểu tập trung thảo luận các định hướng lớn trong thời gian tới, đặc biệt là đề xuất ý tưởng, giải pháp có thể triển khai phát triển kinh tế miền Trung ngay năm 2020 và 5 năm tới.
Nhiều lãnh đạo Bộ, địa phương và chuyên gia kinh tế đã đưa ra các giải pháp để giúp miền Trung phát triển nhanh hơn.

Triển khai lập quy hoạch vùng

Hiến kế phát triển miền Trung
Đề nghị Chính phủ sớm chỉ đạo triển khai lập quy hoạch vùng theo luật Quy hoạch, trong đó làm rõ định hướng, phương án phát triển Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Vùng duyên hải miền Trung gắn với Tây nguyên, hành lang kinh tế Đông - Tây, phù hợp với các quy hoạch quốc gia... Cần
xác định phát triển miền Trung theo hướng đa trung tâm, gắn vị trí của từng địa phương trong mối liên kết ở khu vực với Tây nguyên và các nước trong Tiểu vùng sông Mê Kông (GMS) để định hướng quy hoạch tỉnh đảm bảo đồng bộ, gắn kết vùng và cả nước.
Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định

Nâng cao vị trí, vai trò của Hội đồng vùng

Hiến kế phát triển miền Trung
Đề nghị Chính phủ hoàn thiện thể chế và tăng cường thực hiện thể chế, trước mắt cho thí điểm tại Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Hoàn thiện cơ chế điều phối, nâng cao vị trí, vai trò của Hội đồng vùng trong việc tham gia các chủ trương, chính sách phát triển vùng và định hướng phát triển các địa phương trong vùng, đặc biệt là vai trò trong việc chủ trì lập quy hoạch Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung theo luật Quy hoạch trong giai đoạn tới. Cần đảm bảo bộ máy vùng có đủ thực quyền, trong đó có thực quyền ra quyết định (đặc biệt là thẩm quyền phê duyệt quy hoạch, kế hoạch), quản lý và phân bổ ngân sách phát triển vùng kinh tế trọng điểm cũng là một trong những tiền đề quan trọng nhằm tăng cường liên kết vì sự phát triển chung của vùng.
Ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam

Đầu tư hạ tầng tập trung có trọng điểm

Hiến kế phát triển miền Trung
Đầu tư tập trung có trọng tâm, trọng điểm vào những công trình có ý nghĩa lớn về phát triển KT-XH, trong đó ưu tiên tập trung giải quyết dứt điểm một số điểm nghẽn về kết cấu hạ tầng giao thông để phát triển kinh tế. Đầu tư hoàn thành các công trình có sức lan tỏa nhằm mang lại hiệu quả đầu tư cho toàn bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, các công trình giải quyết nhu cầu thiết yếu cho nền kinh tế. Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông cần đảm bảo tính đồng bộ, kết nối, liên thông trong từng chuyên ngành kết cấu hạ tầng giao thông và giữa các chuyên ngành kết cấu hạ tầng giao thông, giữa các địa phương vùng với lộ trình hợp lý, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả đầu tư.
Ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.