Hết thời gọi xe công nghệ giá rẻ

40 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Thay đổi mô hình kinh doanh, chịu những quy định quản lý giống với taxi truyền thống khiến xe công nghệ mất dần lợi thế cạnh tranh, người tiêu dùng hết cơ hội gọi xe giá rẻ.
Taxi công nghệ đã không còn giá cạnh tranh so với taxi truyền thống 	 /// Ảnh: Hà Mai Taxi công nghệ đã không còn giá cạnh tranh so với taxi truyền thống - Ảnh: Hà Mai
Taxi công nghệ đã không còn giá cạnh tranh so với taxi truyền thống
Ảnh: Hà Mai

Giá cao hơn cả taxi truyền thống

Một tuần qua, câu chuyện tranh cãi về mức chiết khấu của tài xế hãng gọi xe công nghệ Grab nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận. Trong khi Tổng cục Thuế khẳng định Nghị định 126/2020 không có thay đổi về chính sách thuế giá trị gia tăng (VAT), nghĩa vụ khai thuế VAT đối với hoạt động hợp tác kinh doanh là do doanh nghiệp (DN) thực hiện, thì phía  Grab đã nhanh chóng tăng giá cước, tăng mức chiết khấu đối với tài xế từ ngày 5.12 với lý giải đáp ứng việc thực hiện thu thuế theo quy định mới của Nghị định 126. Sau nhiều cuộc đối thoại giữa Grab với Tổng cục Thuế và Grab với tài xế, việc ai chịu thuế VAT, ai hưởng lợi, tài xế có giảm thu nhập hay không với cách tính thuế mới, vẫn chưa ngã ngũ. Song thực tế người tiêu dùng đang là đối tượng bị tác động đầu tiên.
Là khách hàng thường xuyên sử dụng Grab di chuyển hằng ngày, chị Hoàng Yến (ngụ Q.4, TP.HCM) thấy rõ cước di chuyển ngày càng tăng. Đơn cử, cùng một quãng đường 2,2 km từ nhà đến cơ quan (Q.3), trước đây chị Yến gọi dịch vụ GrabCar 4 chỗ chỉ mất khoảng 33.000 - 35.000 đồng. Sau một số lần Grab tăng giá cước tối thiểu, cộng thêm phí thời gian di chuyển, phí nền tảng..., đến nay, số tiền chị phải trả đã tăng lên 44.000 - 46.000 đồng, tương đương tăng gần 30%. Cùng quãng đường đó, taxi Mai Linh 4 chỗ, tổng tiền phải trả chỉ 40.000 đồng. Tương tự, chị Loan (ngụ Q.7, TP.HCM) ước tính giá cước vận chuyển của Grab cũng đã tăng khoảng 20% so với cách đây 1 năm khi giá xe Grab 4 chỗ từ đường Lâm Văn Bền, P.Tân Quy (Q.7) ra sân bay Tân Sơn Nhất trước chỉ có giá 150.000 - 160.000 đồng, nay lên gần 190.000 đồng.
Thử đặt 3 cuốc xe trên 3 ứng dụng: Grab, be và taxi Vinasun, trên cùng một quãng đường từ đường Nguyễn Đình Chiểu (Q.3) đến đường Nguyễn Văn Trỗi (Q.Phú Nhuận), chúng tôi ghi nhận 3 mức giá: thấp nhất là ứng dụng be 47.000 đồng, áp dụng khuyến mãi 15%, giảm còn 44.000 đồng; Grab báo giá 56.000 đồng, trong khi taxi Vinasun ước giá 59.000 đồng. Cá biệt, cũng trên quãng đường này, thay đổi thời điểm đặt xe vào khoảng 12 giờ, giá dịch vụ Grab “vọt” lên 74.000 đồng với lý do giờ cao điểm, cao hơn 25% so với giá taxi truyền thống.

Thời “hoàng kim” của taxi công nghệ đã hết

Không thể phủ nhận trong mấy năm qua, sự xuất hiện của các ứng dụng gọi xe công nghệ đã mang đến bước chuyển mình ngoạn mục cho ngành vận tải VN. Minh bạch thông tin, giá cước, người tiêu dùng không còn khốn khổ chịu cảnh taxi đi lòng vòng “ăn tiền”, thái độ thiếu văn minh, bất lịch sự như trước. Quan trọng nhất là giá cước đặt xe qua các ứng dụng công nghệ thấp hơn nhiều so với taxi truyền thống do kết nối tài xế và hành khách có nhu cầu thông qua ứng dụng, các DN này không phải chịu nhiều chi phí như mô hình của taxi truyền thống. Phần chi phí tiết kiệm này được giảm trực tiếp vào giá thành, khiến người tiêu dùng có được mức giá tốt nhất.
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định “thời hoàng kim” của taxi công nghệ, giai đoạn người tiêu dùng được hưởng một dịch vụ hoàn toàn mới với giá thành rẻ đã không còn nữa. Việc giá cước taxi công nghệ tăng cao bằng, thậm chí hơn taxi truyền thống hiện nay chính là hệ quả đã được báo trước. Cụ thể, Nghị định 10/2020 do Chính phủ ban hành có hiệu lực từ ngày 1.4 thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đã xóa bỏ hết những ưu thế cạnh tranh của mô hình kinh tế chia sẻ này. Grab phải xin giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô, tức trở thành một DN vận tải giống như Vinasun, Mai Linh taxi, thay vì một DN công nghệ. Nếu Grab đơn thuần là ứng dụng gọi xe, họ sẽ không phải chịu 10% thuế VAT, không xảy đến câu chuyện tăng giá cước và tăng khấu trừ gây lùm xùm như thời gian qua.
Trước đó, trong suốt 6 năm đơn vị quản lý loay hoay sửa đổi Nghị định 86, tìm định danh cho Grab, ông Long cùng rất nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo nếu định danh họ là công ty vận tải, yêu cầu DN công nghệ phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh và điều kiện hoạt động như một hãng taxi truyền thống sẽ làm biến đổi bản chất của đơn vị cung cấp hoạt động, tạo gánh nặng cho việc thực thi. Khi đó, các DN như Grab sẽ phải phình bộ máy, tăng chi phí thuê mặt bằng, chi phí quản lý, sửa chữa, bảo dưỡng xe, chi phí lương thưởng, chế độ đãi ngộ cho nhân viên... Tất cả chi phí sẽ được DN áp vào giá thành, triệt tiêu lợi ích của cả DN và người tiêu dùng, đồng thời cản trở sáng tạo công nghệ số, xóa bỏ kinh tế chia sẻ.
Chiếu theo đúng quy định của Nghị định 10, Grab là DN vận tải, trở về đúng mô hình kinh doanh của taxi truyền thống, sẽ không còn lợi thế để giảm chi phí, giảm giá thành như trước đây. Cạnh tranh hiện nay chỉ là dịch vụ, quản trị và DN nào chấp nhận mức lợi nhuận ít hơn để giảm giá cho người tiêu dùng.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Tran

Tran

Vẫn ủng hộ xe công nghệ. Bởi:
- xe đời mới
- nhân viên nhiệt tình, văn minh, lịch sự
- không bao giờ từ chối khách
Khác hản với mấy ông xe taxi truyền thống: đi gần là khó chịu, không chở, chưa tính đến việc ăn gian cước
Viet Vuong Vu

Viet Vuong Vu

Chuẩn. Giá chỉ là một phần sức hút (nếu không có xe CN, thì taxi chảnh đến cở nào). Còn nhiều giá trị vượt trội trong thời đại 4.0 như: Đặt xe hiện đại, xác định rỏ lộ trình và giá cả cũng như số xe, tài xế..., Đẳng cấp hơn taxi, bỡi taxi là xe "đồng phục" - hàng chợ kém VIP hơn; Tương tác giửa tài xế và khách hàng tốt hơn, bỡi mọi thứ đã chốt minh bạch không còn nghi ngờ, và hành khách có quyền chấm sao tài xế một cách kín đáo và nhanh chóng.
Nói chung, xe công nghệ hơn taxi Minh bạch, Đẳng cấp, Thân thiện, Văn minh, Hiện đại, Khách hàng cảm giác VIP hơn, là thượng đế hơn!
li***@gmail.com

li***@gmail.com

Cái này chính xác nè. Tui đi từ sân bay về cầu công lý, nghe tới quãng dg đi là đợi hơn nữa tiếng mới có taxi truyền thống nhận lời. Có lần trên xe có ông anh rể người Hàn, thế là chị tui nhận cái giấy nhỏ nhỏ của anh taxi đòi thêm tiền tip 300k mà dg về cũng nhiêu đó.Nói chung rất có ác cảm với taxi truyền thống
vi***@gmail.com

vi***@gmail.com

Giá Grab lúc thấp lúc cao là tùy theo tình hình giờ cao điểm, trời mưa, lễ tết... và ngược lại là bình thường. Quan trọng đi Grab thì biết trước giá cước minh bạch để chọn đi hay không là tuỳ mình chứ không như taxi truyền thống đi gần thì không đi làm giá, có đi thì tài xế có vẽ thêm đường chạy cũng đành chịu. Xe Grab là xe cá nhân nên sạch sẽ, tài xế thì lịch sự và chạy cẩn thận vì sợ bị khách đánh giá thấp điểm và bảo vệ xe mình. Còn taxi thì xe chung chạy sao cũng được, vệ sinh xe kém. Đi Grab thường xuyên còn có khuyến mãi thưởng tích luỹ như mua đồ siêu thị. Từ khi có Grab các hãng taxi mới bớt thế độc quyền mà phải nâng cấp cải thiện dịch vụ của mình, người dùng có thêm quyền chọn lựa còn lúc trước thì taxi vô đối. Lần này Grab tăng giá cước là vì chính sách thuế của nhà nước chứ không phải tự ý tăng. Grab với các ưu điểm tiện lợi nhanh chóng, giá cước minh bạch rõ ràng, có giám sát đánh giá tài xế, dịch vụ xe & tài xế tốt... thì Grab sẽ vẫn tiếp tục tồn tại. Người dùng tự biết cái gì lợi cho mình thì họ sẽ sử dụng. Thế thôi.
Phula

Phula

Tôi nghĩ các vị quản lí sao cho vừa cạnh tranh công bằng vừa làm người tiêu dùng có lợi chứ các vị quản lí kiểu này tội nghiệp dân chúng quá.
chuong do

chuong do

Có làm kiểu gì chính sách như thế nào nói chung tất cả mọi thứ taxi truyền thống hay taxi côn nghê thì người tiêu dùng lãnh đủ trọn gói ,phải đành lòng bóp hầu bao,chi tiêu cẩn thận .
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU