Hết lo 'lộ thông tin' với ngân hàng điện tử

15/07/2016 08:00 GMT+7

Một trong những nỗi lo hàng đầu của khách hàng khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử để thanh toán hóa đơn hàng hóa dịch vụ là “lộ thông tin” và không được bảo mật, an toàn.

Mặc dù được giới thiệu về tiện ích vượt trội của dịch vụ ngân hàng điện tử nhưng do lo ngại tính an toàn khi giao dịch trực tuyến nên anh Lê Kiên (quận 9, TP.HCM) không dám sử dụng dịch vụ này. “ Hôm rồi do gấp quá nên liều xài thử ai dè phát hiện giao dịch OTP thực ra rất an toàn vì có lớp bảo mật là mã truy cập một lần duy nhất trong mỗi lần giao dịch”, anh Kiên chia sẻ.
Tuyệt đối an toàn nhờ “mật khẩu một lần xác thực giao dịch”
Tương tự như anh Kiên, chị Hằng Nga là nhân viên văn phòng ở TP.HCM vốn cũng rất e dè về dịch vụ ngân hàng trực tuyến dù chị có nhu cầu sử dụng nhiều vì không có thời gian hành chính đi giao dịch ở ngân hàng.
May nhờ có nhiều bạn bè làm trong ngành ngân hàng, nên sau khi được giải thích về cơ chế bảo mật nhiều lớp trong giao dịch ngân hàng điện tử, chị Hằng Nga rất yên tâm thanh toán qua Internet Banking. Ban đầu, chị cũng như rất nhiều người khác không biết cơ chế hoạt động của OTP (One Time Password) là gì, chỉ biết mỗi lần thanh toán hóa đơn hay món hàng nào trên mạng qua kênh ngân hàng điện tử, chị đều nhận được mã OTP qua số điện thoại đã đăng ký và quá trình thao tác khi đó mới hoàn tất.

OTP hay còn gọi là mật khẩu sử dụng một lần là chuỗi ký tự do ngân hàng cung cấp một cách ngẫu nhiên và duy nhất một lần qua số điện thoại cá nhân mà khách hàng đăng ký để bảo mật thông tin.
Do mã OTP chỉ được gửi đến số điện thoại khách hàng đã đăng ký và chỉ có hiệu lực trong vòng 3 phút cho một lần xác thực giao dịch nên chỉ người dùng đang thao tác trực tuyến mới biết. Điều này đem lại sự an toàn, bảo mật tuyệt đối cho khách hàng. Đây cũng là lý do chị Hằng Nga thường xuyên dùng kênh ngân hàng điện tử để thanh toán cho các dịch vụ, hóa đơn của gia đình, từ điện nước, điện thoại, mua vé máy bay, mua hàng qua mạng hoặc chuyển tiền cho gia đình ở quê.
“Ngày trước mỗi lần chuyển tiền cho ba mẹ ở quê, tôi đều phải ra chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng vì phải lưu lại giấy tờ trong trường hợp có trục trặc, sự cố. Từ ngày sử dụng kênh ngân hàng điện tử của Maritime Bank, tôi đều chuyển tiền cho ba mẹ qua Internet Banking, nhận OTP qua tin nhắn ngay tức thời nên rất yên tâm” - chị Nga chia sẻ.
Khi người dùng cảm thấy an toàn
Nếu những năm trước, nhiều người dùng cảm thấy không an toàn khi sử dụng ngân hàng trực tuyến do lo ngại an toàn thông tin. Bởi trong quá trình giao dịch họ lo lắng máy có thể bị virus, bị cài những phần mềm gián điệp, rồi lo ngại thông tin có thể bị đánh cắp hoặc tiền trong tài khoản bị kẻ xấu đặt lệnh chuyển sang tài khoản khác…

Gần đây khi các ngân hàng thương mại đẩy mạnh dịch vụ ngân hàng điện tử qua Internet Banking, đồng thời tăng cường đầu tư công nghệ, gia tăng bảo mật và an toàn cho khách hàng, sự tiện lợi do công nghệ đem lại đi kèm với yếu tố bảo mật, an toàn thông tin giúp người dùng yên tâm hơn rất nhiều.
Như tại Maritime Bank, bên cạnh hệ thống bảo mật gồm tài khoản đăng nhập và mật khẩu đăng nhập, ngân hàng hợp tác với các đối tác về công nghệ bảo mật uy tín hàng đầu trang bị thêm lớp bảo mật động OTP. Bên cạnh đó, hạn mức giao dịch tối đa cho một lần giao dịch và cho một ngày giao dịch của khách hàng tương ứng với từng loại giao dịch, kênh giao dịch điện tử mà khách hàng sử dụng cũng được thiết lập và bảo mật tối đa.
“Nếu khách hàng dùng dịch vụ xong nhưng quên không đăng xuất và tránh việc tài khoản đăng nhập của họ có thể bị lợi dụng, hệ thống của ngân hàng sẽ tự động đăng xuất khi khách hàng ngừng thao tác sau 5 phút. Ngân hàng còn cung cấp chức năng trên Internet Banking cho phép khách hàng chủ động đăng ký tạm dừng dịch vụ bất cứ khi nào có nhu cầu và khách hàng có thể giám sát toàn bộ giao dịch của mình. Hệ thống bảo mật quy trình đóng, không cho phép tấn công từ xa và cảnh báo, giám sát các giao dịch đáng ngờ cũng thường xuyên được quan tâm” - đại diện Maritime Bank chia sẻ.
Và những ai đã từng sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến sẽ thường bị “thuyết phục” bởi sự an toàn và tiện lợi. Việc giữ gìn thiết bị bảo mật, mật khẩu cẩn thận sẽ là chìa khóa cuối cùng để người dùng “mở cửa” với dịch vụ ngân hàng trực tuyến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.