'Hét' giá dịch vụ giúp việc ngày tết

19/01/2017 19:47 GMT+7

Nhu cầu tìm người giúp việc trong những ngày Tết Nguyên đán 2017 tại Hà Nội đang tăng cao, các đơn vị cung ứng dịch vụ được dịp 'hét' giá, yêu cầu khách hàng phải đặt cọc sớm.

Năm nào cũng vậy, cứ đến ngoài rằm tháng chạp, chị Nguyễn Hương Ly (nhà ở Khu đô thị mới Văn Quán, Q.Hà Đông, Hà Nội) lại đôn đáo tìm giúp việc trong dịp tết. “Bà giúp việc về quê ăn tết, mình có muốn giữ lại cũng không được. Cả tháng, cả năm họ ở với nhà mình rồi, phải cho họ về quê. Cận tết rất khó tìm người thay thế. Tôi gọi nhiều mối quen, trả lương mức 500.000 đồng/ngày mà họ chưa chịu, nói phải từ 700.000 đồng/ngày mới đi làm”, chị Loan cho biết.
Không muốn người lạ ở trong nhà những ngày tết, chị Phan Thị Bạch (nhà ở Khu tập thể Kim Liên, Q.Đống Đa, Hà Nội) lại chọn dịch vụ giúp việc theo giờ. Chị Bạch chia sẻ: “Vì có con nhỏ nên tôi thuê giúp việc. Cứ đến tết là họ về quê, tôi phải hứa thưởng tết, lì xì hậu hĩnh họ mới chịu ở lại tới cận tết. Năm nay, tôi định thuê dịch vụ theo giờ, mới cách đây 1 tuần hỏi giá chỉ 70.000 đồng/giờ cho 5 ngày tết. Giờ hỏi lại, giá đã tăng lên 100.000 đồng/giờ. Muốn có người phải đặt cọc 500.000 đồng giữ chỗ”.
Theo khảo sát của chúng tôi tại một số trung tâm giới thiệu việc làm, trong dịp tết, ngoài nhu cầu thuê người giúp việc nhà, khách hàng còn cần tìm dịch vụ dọn vệ sinh, chăm sóc người bệnh, chăm sóc trẻ em… Do đó, giá dịch vụ tăng cao. Những gia đình có kế hoạch đi du lịch, về quê thường chọn dịch vụ trọn gói 5 - 7 ngày, giá 500.000 - 700.000 đồng/ngày. Còn những người có con nhỏ, hoặc phải chăm sóc người già chọn thuê dịch vụ theo giờ, giá giao động từ 80.000 - 150.000 đồng/giờ, tùy theo công việc và thời gian thuê.
Cẩn trọng với dịch vụ giá rẻ
Gần đây, trên thị trường xuất hiện dịch vụ giúp việc nhà theo giờ qua ứng dụng phần mềm trên điện thoại thông minh. Cách sử dụng tương tự như dịch vụ đặt taxi Uber, Grab. Khách hàng chỉ cần tải ứng dụng đăng tin chọn dịch vụ và điền thông tin địa chỉ, phần mềm sẽ kết nối với người giúp việc ở gần khu vực sinh sống của khách hàng, bao gồm tên tuổi, số điện thoại, ảnh của người giúp việc, kèm theo đánh giá chất lượng… Hai bên tự liên hệ với nhau để thỏa thuận công việc.
Chị Trần Thanh Quý, Quản lý chi nhánh Công ty bTaskee tại Hà Nội cho hay: “Dịch vụ này phát triển ở TP.HCM được hơn 1 năm nay. Dù chỉ mới xuất hiện tại Hà Nội 3 tháng, song dịch vụ này đã được khách hàng tin tưởng sử dụng vì tiện lợi, linh hoạt, nguồn nhân lực lúc nào cũng sẵn có, khách hàng không cần phải đặt cọc giữ chỗ”. Theo chị Quý, mức giá hiện tại công ty đang áp dụng 50.000 đồng/giờ. Giá cao điểm trong dịp tết tăng nhẹ từ 70.000 - 80.000 đồng/giờ. Nếu khách yêu cầu mang theo dụng cụ chỉ phải trả thêm 30.000 đồng.
Lợi dụng tình trạng khan hiếm người giúp việc dịp tết, nhiều trung tâm làm ăn theo thời vụ “hét” giá cao và yêu cầu khách hàng phải đặt cọc, trong khi lại sử dụng đội ngũ sinh viên, người buôn bán đồng nát chưa thạo việc. Theo chị Tạ Thị Nguyệt, giám đốc một công ty giúp việc gia đình, khách hàng nên cân nhắc khi lựa chọn những công ty quảng cáo dịch vụ giúp việc nhà ngày tết giá rẻ.
“Một công ty uy tín sẽ có website chuyên nghiệp, có đầy đủ thông tin về dịch vụ, bảng giá. Để yên tâm hơn, khách hàng và trung tâm nên ký kết hợp đồng tránh trường hợp có những tranh chấp xảy ra. Đặc biệt, khách hàng phải giữ những bản sao giấy tờ cá nhân của người lao động trong thời gian họ làm việc tại nhà để đảm bảo an toàn”, chị Nguyệt nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.