Hết đeo mào, Bộ GTVT lại yêu cầu gắn logo phản quang cho taxi công nghệ

6 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Dự định đeo mào cho xe công nghệ như Grab lại được gỡ bỏ, thay vào đó, Bộ GTVT đề xuất dán logo phản quang “xe hợp đồng” trên kính trước và kính sau, đồng thời, quy định niên hạn dưới 12 năm như taxi.
Không phải đeo hộp đèn taxi, song xe công nghệ phải gắn logo phản quang để phân biệt với xe cá nhân /// Ảnh minh họa Không phải đeo hộp đèn taxi, song xe công nghệ phải gắn logo phản quang để phân biệt với xe cá nhân - Ảnh minh họa
Không phải đeo hộp đèn taxi, song xe công nghệ phải gắn logo phản quang để phân biệt với xe cá nhân
Ảnh minh họa
Báo cáo gửi Quốc hội, Bộ GTVT cho biết, dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 86/2014 “hết sức khó khăn và phức tạp”, dẫn tới từ năm 2016 đến nay, Bộ GTVT đã trình 11 lần và Chính phủ cũng chủ trì nhiều cuộc họp, nhưng Nghị định vẫn chưa được ban hành.
Riêng đối với quản lý xe dưới 9 chỗ ngồi có ứng dụng phần mềm điện tử sẽ được quản lý như xe taxi hay hợp đồng vận tải điện tử, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, đã nhiều lần xin ý kiến, nhưng vẫn còn nhiều tranh cãi. Tính đến tháng 6, đã có 70.000 xe ô tô ứng dụng hợp đồng điện tử.
Để quản lý chặt chẽ với ô tô kinh doanh vận tải khách dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử, đảm bảo công bằng với xe taxi, Bộ GTVT đề xuất bổ sung một số quy định.
Cụ thể, xe sử dụng hợp đồng vận chuyển hành khách điện tử phải báo cáo thông tin về hợp đồng trước khi vận chuyển. Thời gian hoạt động tại địa phương đăng ký tối thiểu 70%, nhằm kiểm soát tình trạng xe hợp đồng điện tử đăng ký các địa phương nhưng về Hà Nội, TP.HCM hoạt động gây ùn tắc.
Đặc biệt, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách sử dụng hợp đồng vận chuyển điện tử dưới 9 chỗ ngồi có niên hạn sử dụng không quá 12 năm (tính từ năm sản xuất). Quy định này nhằm đảm bảo cân bằng với điều kiện về niên hạn so với xe taxi.
Xe hợp đồng điện tử dán cố định cụm từ “XE HỢP ĐỒNG” trên kính phía trước và kính phía sau xe theo quy định, kích thước tối thiểu là 6 x 20 cm, được làm bằng vật liệu phản quang. Theo Bộ GTVT, quy định này nhằm xác định rõ hình thức ứng dụng hợp đồng điện tử với loại hình taxi; đồng thời, phân biệt với xe cá nhân (loại xe không kinh doanh vận tải), làm rõ nhận diện của các phương tiện kinh doanh loại hình này, tránh tình trạng xe cá nhân trá hình để kinh doanh.
"Việc dán logo phản quang cũng tránh gây khó khăn cho lực lượng tuần tra kiểm soát và công tác tổ chức giao thông đô thị (đường có biển cấm loại phương tiện này nhưng do không có nhận diện nên vẫn đi vào các tuyến phố bị cấm, dẫn đến ùn tắc giao thông) và đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh, công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải", Bộ GTVT nêu.
Trước đó, trong 11 lần dự thảo sửa đổi, thay thế Nghị định 86, Bộ GTVT đều trình nội dung quy định xe taxi phải có hộp đèn với chữ TAXI gắn cố định trên nóc xe, và quy định rõ thêm về kích thước tối thiểu đảm bảo nhận diện tốt hơn.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Sunny Bảo Anh

Sunny Bảo Anh

Ông Thể vẫn vậy , vẫn tư duy ích kỷ, không khá được, chỉ gây tốn tiền cho tài xế, mà htx chẳng giúp được gì cho tài xế ngoài việc bán giấy dán logo....
Chiều

Chiều

Thay vì quản lý chặt chẻ tiền đổ vào các công trình lãng phí ,quản lý chặt chẻ chất lượng thi công cầu đường thì cứ chăm chăm vào ba cái logo xe ,chán.
Song

Song

Nhiều thứ giải quyết không lo cứ loay hoay những việc không cần thiết như xe tải gắn phù hiệu, đẻ nhiều thứ chỉ khổ dân rồi thêm lý do xảy ra tiêu cực
Bui Cuong

Bui Cuong

Vớ va vớ vẫn!!!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU