Hết chen lấn nhờ quyết toán thuế qua mạng

31/03/2017 07:00 GMT+7

Sáng 30.3, tại Cục Thuế TP.HCM, rất đông người đứng ngồi chờ quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Ngay cửa ra vào, các nhân viên tư vấn ngồi sau một bàn dài với các tờ rơi hướng dẫn sử dụng phần mềm kê khai quyết toán thuế. Nhiều người đứng xếp hàng dài khai thuế quanh 30 máy tính tại cơ quan này. Năm nay Cục Thuế triển khai hỗ trợ quyết toán thuế từ đầu tháng 3, cộng thêm có sự hỗ trợ của các đại lý thuế, nên việc đi quyết toán của người nộp thuế nhẹ nhàng hơn.
Anh Hữu Phát là giáo viên dạy nhiều trường nên có nhiều khoản thu nhập tại nhiều nơi, đã tự đi quyết toán thuế cho mình tại Chi cục Thuế Q.1, TP.HCM. Lúc đầu anh đến Chi cục Thuế Tân Phú nơi có hộ khẩu thường trú, nhưng được hướng dẫn phải đến chi cục thuế trực tiếp quản lý.
Thuận lợi nhất là nếu bổ sung giấy tờ, chứng từ thì chỉ cần chụp bản sao chuyển qua thư điện tử, cơ quan thuế vẫn chấp nhận, không yêu cầu phải có công chứng như trước đây. Đặc biệt, hồ sơ được đại lý thuế có mặt tại chi cục hỗ trợ, điền thông tin. “Họ là người chuyên nghiệp nên điền rất nhanh, lại không thu phí, tôi chỉ in ra rồi nộp nên sau 45 phút đã làm xong hồ sơ”, anh nói.
Tuy nhiên, anh thắc mắc biểu mẫu anh in ra ở nhà không có mã vạch, nên khi lên cơ quan thuế phải bỏ, đại lý thuế in lại mới có mã vạch, làm mất công người nộp thuế. Đồng thời, trong phiếu nhận hồ sơ hoàn thuế, cơ quan thuế không hẹn rõ ngày nào chuyển trả tiền hoàn thuế.
Có mặt tại một số chi cục thuế ở Hà Nội ngày 29.3, tình trạng chen lấn, xếp hàng để làm thủ tục quyết toán thuế đã không còn, do hiện nay đa phần các đơn vị, cá nhân đều thực hiện quyết toán thuế qua mạng.
Tại Chi cục Thuế Hà Đông, lượng người đến làm thủ tục thuế không quá đông. Mọi thủ tục được giải quyết khá nhanh gọn nên không có sự ùn ứ, tranh cãi, bức xúc. Anh Nguyễn Thành P., kế toán của một công ty du lịch trên địa bàn Hà Nội chia sẻ, các giấy tờ, thủ tục quyết toán thuế của đơn vị đều được thực hiện trên thư điện tử, nếu có sai sót thì cán bộ thuế sẽ trực tiếp liên lạc nên không mất nhiều thời gian như trước. Báo cáo nhanh của Chi cục Thuế Hoàng Mai cho biết, chỉ tính riêng trong ngày 29.3, chi cục đã hỗ trợ, tư vấn, hoàn thiện thủ tục cho gần 500 lượt người. Lường trước những ngày cuối lượng người có thể tăng cao, đơn vị đã chủ động tăng cường đội ngũ cán bộ rải đều cho các bộ phận.

Gần 35.000 người được phê duyệt hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Theo báo cáo nhanh của Tổng cục Thuế vào lúc 21 giờ ngày 30.3, hệ thống ghi nhận trên toàn quốc cho thấy, đã có gần 35.000 cá nhân được cơ quan thuế phê duyệt khi có đầy đủ hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2016.

Con số này bằng 105,85% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Tổng cục Thuế, mùa quyết toán thuế năm 2016 ghi nhận có khoảng 9 triệu mã số thuế thu nhập cá nhân. Trong đó, có tới hơn 99% được nộp thuế điện tử, chỉ còn khoảng gần 1% cá nhân nộp thuế trực tiếp, tức đến cơ quan thuế để nộp hồ sơ. “Với 35.000 người đã hoàn thành thủ tục, cùng với nhiều cá nhân khác trong diện hoàn thuế hoặc thu nhập chưa đến mức phải nộp thuế không phải thực hiện vào hạn cuối ngày 31.3, coi như mùa quyết toán thuế năm nay cơ bản diễn ra thuận lợi, không diễn ra cảnh ùn ứ, xếp hàng”, Vụ Thuế thu nhập cá nhân, Tổng cục Thuế đánh giá nhanh.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.