Heo, gà cũng được rao hàng 'nhà nuôi'

14/01/2020 06:39 GMT+7

Không chỉ mứt bánh, dưa món, đồ chua... đang bị lạm dụng hai chữ hàng “nhà làm”, ngay các loại thịt, chả cung cấp cho ba ngày tết cũng được người mua quảng cáo “heo nhà nuôi”, “chả nhà làm”, “gà nhà nuôi” rầm rộ trên thị trường.

Tại chợ Bà Hoa (Q.Tân Bình, TP.HCM), một số quầy sạp bán thịt, đồ bánh trái phục vụ tết, những ngày giáp tết thường treo thêm các cây chả lụa, chả bò, nem với lời giới thiệu của người bán: “Chả bò nhà làm từ Đà Nẵng mang vào, nem Huế và tôm chua Huế cũng nhà làm ở Huế chở vào”. Cây chả được gói lá và lạt tre đã luộc chín. Người bán bảo đảm hàng nhà làm, không có hóa chất. Sản phẩm không biết được làm khi nào nhưng được bày bán tại chợ từ sáng đến chiều vẫn còn thơm lừng, không hề ôi thiu. Hỏi, người bán bảo hàng mới “đi” máy bay từ Đà Nẵng vào từ tối qua, còn mới sao thiu được. “Cứ mua về ăn thử, thiu đền tiền gấp đôi”, người bán khẳng định chắc như đinh đóng cột.
Tuy nhiên, tham khảo ý kiến của ông Lê Quang Hậu, chủ cơ sở chả sạch Quang Hậu, ông cho biết đã là chả làm tự nhiên, không chất bảo quản, không thể bỏ ngoài môi trường tự nhiên lâu quá 8 tiếng được. “Thường luộc xong để ráo nước và nguội trong vòng chưa tới 6 tiếng đồng hồ phải hút chân không và cấp đông ngay nếu muốn để ăn sau. Còn ăn liền cũng phải bỏ tủ lạnh ngay, chứ ngoài môi trường bình thường, hàng lại không hút chân không kín, không chất bảo quản, vi khuẩn xâm nhập vào ngay. Tôi khẳng định chả bò, chả lụa treo bán ngoài chợ từ sáng đến tối, trong môi trường tự nhiên vậy chắc chắn phải có chất bảo quản. Nếu đã cho hóa chất vào thì không thể gọi là sản phẩm tự nhiên, nhà làm, quê làm được”, ông Hậu nói.
Còn món tôm chua Huế được bỏ 2 lớp bịch ni lông, để trong thẩu nhựa và hoàn toàn không nhãn mác. Thắc mắc, người bán bảo hàng người nhà làm từ H.Phú Vang (Thừa Thiên-Huế) chở vào, bảo đảm ngon “nhức răng”, mỗi thẩu được bán 120.000 đồng. Ngoài ra, món khô gà lá chanh được làm từ gà “nhà nuôi” cũng đang ăn khách.
Trên một số trang Facebook, món khô gà lá chanh ngày thường bán giá 150.000 - 170.000 đồng/kg, hàng tết được rao làm từ gà “nhà nuôi” bán giá 300.000 - 350.000 đồng/kg. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm những người làm khô gà, thì thịt gà ta (gà nhà nuôi, thả vườn) không thể làm món khô gà ngon do ít nạc, thịt dai làm dễ cứng, không ngon. Như vậy, việc quảng bá khô gà làm từ gà nhà nuôi cũng khó tin. Đó là chưa nói liên quan đến món này, lực lượng QLTT bắt rất nhiều vụ chở, bán món khô gà không rõ nguồn gốc với số lượng hàng trăm ký.
Ông Phan Văn Đức, chủ trại nuôi gà công nghiệp ở Bình Dương cho hay, gà công nghiệp đến kỳ xuất chuồng, chật chội đạp lên nhau thường chết mỗi ngày vài chục con, nhiều người mua với giá rẻ như cho để làm khô gà. Ông Đức nói: “Ức gà công nghiệp thịt nhiều lắm, làm khô gà chủ yếu lấy ức gà mà làm, chứ gà nhà nuôi có thịt bao nhiêu mà làm bán, lỗ chết!”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.